Lâm Bình chủ động phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ

Lâm Bình là huyện có địa hình phức tạp với nhiều khe, rạch, suối và khu vực hồ sinh thái rộng lớn. Ðể giảm nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước đối với trẻ, thời gian qua huyện Lâm Bình đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, nhằm nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ trẻ, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, chị Trịnh Thị Liu, thôn Nà Khà, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình đã xắp xếp thời gian đưa con đến bể bơi của dịch vụ Homestay Nặm Đíp, để tắm và làm quen với môi trường nước, rèn luyện kỹ năng bơi, lội. Để bảo vệ con chị đã trang bị đầy đủ áo phao, phao bơi, giám sát khi con bơi dưới nước. Ðồng thời, đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho con của chị được vui chơi, rèn luyện sức khỏe, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, trong dịp nghỉ hè. 

Theo thống kê của phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Lâm Bình, hiện nay toàn huyện có 9.285 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có 4.123 trẻ dưới 6 tuổi. Với đặc thù là một huyện miền núi có nhiều khe suối, ao hồ rộng lớn việc quản lý trẻ em bơi lội, tắm sông, suối còn hạn chế. Vì vậy, huyện Lâm Bình đã xác định công tác nâng cao nhận thức cho trẻ em và các gia đình về phòng, tránh tai nạn do đuối nước là nhiệm vụ quan trọng. Hằng năm UBND huyện Lâm Bình đều có công văn chỉ đạo các xã, các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em, phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước ngay tại các trường học, thôn, bản....nhất là đối với các xã gần lưu vực lòng hồ sinh thái, hệ thống suối chảy qua. Tổ chức Đoàn thanh niên đã triển khai, thực hiện chương trình “ Trại hè kỹ năng ” cho các em thanh, thiếu nhi, trong đó chú trọng truyền dạy kỹ năng phòng tránh, tự bảo vệ khi bị sâm hại và kỹ năng bơi phòng, tránh đuối nước. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Đoàn xã Lăng Can đã phối hợp với huyện đoàn Lâm Bình tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 50 các bạn thiếu niên, nhi đồng, từ 8 đến 15 tuổi. Tại khoá học, các học viên được trang bị những kiến thức phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước; trang bị kỹ năng bơi lội; kỹ năng sơ cấp cứu khi có tai nạn xảy ra; qua đó giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng sống để tự bảo vệ mình và phòng tránh tai nạn đuối nước trong dịp hè. 

Các bạn nhỏ tắm tại bể bơi của dịch vụ Homestay Chẩu Xuân Việt, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình

Hiện nay, huyện Lâm Bình đang có nhiều hoạt động như; tuyên truyền luật  trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ nhân tháng hành động vì trẻ em năm 2019. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong dịp hè, tổ chức truyền thông kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, các lớp dạy bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục