Khuôn Hà thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa III) về phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch đến năm 2025. Thời gian qua, xã Khuôn Hà đã xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tế của địa phương để tổ chức triển khai thực hiện. Qua đó, đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực từ các hộ gia đình.

Sau gần 2 năm duy trì chăn nuôi hơn hai chục con lợn đen mỗi lứa, anh Đặng Văn Hà ở thôn Nà Chang, xã Khuôn Hà nhận thấy, giống lợn đen địa phương rất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của gia đình. Nhờ được chăn nuôi bằng những phụ phẩm nông nghiệp, cộng với bã ngô sau nấu rượu đã giúp đàn lợn của gia đình anh phát triển nhanh, nhất là được thị trường tìm kiếm thu mua nhiều, với giá cao hơn so với lợn trắng. 

Anh Đặng Văn Hà, thôn Nà Chang, xã Khuôn Hà đang chăm sóc đàn lợn đen của gia đình

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới, Bí thư Đảng uỷ xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình cho biết: Để cụ thể hoá Nghị quyết số 28-NQ/HU ngày 29 tháng 4 năm 2021 của BCH Đảng bộ huyện (khoá III) về việc phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với du lịch trên địa bàn huyện đến năm 2025; xã Khuôn Hà đã chủ động xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết theo từng năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân thông qua các buổi họp tại xã và thôn, để nâng cao nhận thức cho người dân về chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cũng như thực trạng, những hạn chế, yếu kém trong sản xuất nông nghiệp hàng hoá hiện nay trên địa bàn xã; những tiềm năng, lợi thế đặc thù về thổ nhưỡng, khí hậu để phát triển một số cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với du lịch. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, đến nay, xã Khuôn Hà đã xác định quy hoạch các vùng sản xuất, chăn nuôi, đặc biệt đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng thực hiện từ người dân. Theo đó, xã đã phát triển được trên 510 con dê, 1.500 con lợn đen và duy trì được hơn 5 ha giống lúa đặc sản Khẩu Mang. 

Công chức phụ trách xã Khuôn Hà thường xuyên đến thăm, kiểm tra, khuyến khích các hộ mở rộng mô hình chăn nuôi

Trong thời gian tới, xã Khuôn Hà tiếp tục duy trì và xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất đã có và hỗ trợ nâng cấp để tiếp tục phát huy hiệu quả các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể: Đối với con dê núi, phát triển lên trên 620 con, sản lượng thịt hơi bình quân 12,4 tấn/năm. Con lợn đen địa phương phát triển lên 1.443 con, sản lượng thịt hơi bình quân trên 50 tấn/năm. Cây lạc, tập trung phát triển tại các thôn Nà Vàng, Nà Muông, Lung May, Nà Hu, Nà Thom với diện tích trên 38 ha, sản lượng đạt trên 114 tấn/năm. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa đặc sản, với diện tích trên 8 ha/năm, sản lượng bình quân trên 44,8 tấn/năm.

Thuý Phượng

Tin cùng chuyên mục