Hồng Quang tập trung nhiều giải pháp phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi

Dịch tả lợn Châu Phi đang tiếp tục diễn biến phức tạp, hiện nay dịch bệnh đã xuất hiện ở các huyện giáp với Lâm Bình như Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang và huyện Bắc Quang tỉnh Hà Giang, để chủ động phòng chống dịch, huyện Lâm Bình đang tích cực triển khai các biện pháp ứng phó, chỉ đạo tăng cường lực lượng, phối hợp các cấp, các ngành chức năng nhằm phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch vào địa bàn huyện.

Để chủ động trong việc phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn các huyện lân cận, các hộ gia đình chăn nuôi lợn với số lượng lớn ở xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình, các hộ gia đình đã mua thuốc khử trùng, lấy vôi bột về phun, rắc xung quanh khu vực chuồng nuôi, đồng thời chủ động chăm sóc để lợn phát triển khỏe mạnh đảm bảo sức đề kháng với dịch bệnh. Cùng với đó các hộ gia đình còn chủ động trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cùng nhau phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn xã…

Các hộ chăn nuôi chủ động phun thuốc khử trùng khu vực chăn nuôi

Hồng Quang là xã giáp ranh với các xã Liên Hiệp, Hữu Sản của huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, xã Minh Quang, xã Trung Hà của huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Xã có tuyến đường Quốc lộ 279 chạy qua, hằng tuần đến ngày họp chợ phiên vào ngày thứ năm các tư thương, người dân ở các xã khu vực giáp ranh thường mang hàng hóa, gia súc, gia cầm đến chợ trung tâm xã để trao đổi, mua bán, trong đó lợn giống, lợn thịt được tập trung đem về chợ bày bán khá nhiều. Đây là nguy cơ cao có thể lây lan dịch bệnh từ các xã có dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn xã. Tổng đàn lợn của xã hiện nay có gần 2.000 con, có nhiều hộ chăn nuôi với số lượng lớn từ 50 đến 100 con, đây là khối tài sản lớn của người chăn nuôi. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Lâm Bình, UBND xã Hồng Quang đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, đồng thời có công văn chỉ đạo đến các thôn bản chủ động, nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh, vận động các hộ gia đình có cơ sở giết mổ lợn, buôn bán lợn ký cam kết giết mổ phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không được mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc mắc bệnh… Phối hợp với lực lượng chức năng ở các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh ở các xã Liên hiệp của huyện Bắc Quang, Tỉnh Hà Giang và chốt kiểm tra của xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa để kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn không để dịch bệnh vào địa bàn xã.

      

Các hộ chăn nuôi lợn với số lượng lớn đang tập trung phòng  Dịch tả lợn châu Phi

Để chủ động ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi, đảm bảo sức khỏe cộng đồng, các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiên thông tin để người chăn nuôi biết, chủ động hợp tác trong phòng, chống dịch bệnh. Phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp trong phòng, chống dịch; nêu rõ trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân có liên quan trong việc phòng, chống cho đàn gia súc, cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh; đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp gia súc mắc bệnh để tổ chức chống dịch có hiệu quả.

Hà Khánh - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục