Sản xuất vụ mùa ở xã Thổ Bình

Vụ mùa năm 2019, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình có kế hoạch gieo cấy trên 229 ha diện tích lúa. Với mục tiêu lấy vụ mùa bù cho vụ xuân, những ngày này bà con nông dân dân trên địa bàn xã đang tập nhân lực, phương tiện máy móc ra đồng làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa mùa đúng khung lịch thời vụ.

Để công tác gieo cấy đảm bảo khung thời vụ, xã đã khẩn trương đôn đốc, vận động nhân dân thu hoạch nhanh gọn các loại cây trồng vụ xuân xong trước ngày 30 tháng 5 để làm đất sản xuất vụ mùa. Chúng tôi có mặt tại một số cánh đồng của xã đã được chứng kiến không khí lao động khẩn trương, tấp nập của bà con nông dân trên đồng ruộng. Mặc dù trên gương mặt của bà con nông dân đã hiện lên nỗi vất vả, mệt mỏi trong ngày mùa nhưng nhìn chung bà con đều rất phấn khởi vì bây giờ đã có thêm máy móc hiện đại đưa vào phục vụ làm đất để đẩy nhanh tiến độ và giảm bớt sức lao động của con người. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã làm đất đợt một được 50% diện tích. Việc gieo mạ đã được bà con nông dân thực hiện theo đúng lịch chỉ đạo của xã, bà con đã bắt đầu gieo mạ đồng loạt từ ngày 28 tháng 5 đến ngày 31/5 theo đúng lịch chỉ đạo của huyện. Chị Lý Thị Bình,  thôn Tân Lập, xã Thổ Bình huyện Lâm Bình nói. 

Chị Lý Thị Bình,  thôn Tân Lập, xã Thổ Bình gieo mạ vụ mùa

 Để đảm bảo nguồn nước trong sản xuất vụ mùa, ngay từ trước khi thu hoạch lúa xuân, xã đã chỉ đạo các thôn bản vận động bà con tranh thủ nạo vét các tuyến kênh mương để dẫn nước về phục vụ việc làm đất sản xuất, đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn nước ở các phai, đập đảm bảo cung cấp nguồn nước trong suốt quá trình sản xuất vụ mùa. Cùng với sự chủ động về nguồn nước, xã đã chỉ đạo cho khuyến nông xã, khuyến nông thôn bản thường xuyên bán sát đồng ruộng hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho mạ, làm đất đúng kỹ thuật để hạn chế sâu bệnh phát sinh trong quá trình sản xuất. Hợp tác xã nông lâm nghiệp  xã Thổ Bình đã  cung ứng đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật và phân bón cho bà con nông dân. 

Bà con nông dân xã Thổ Bình làm đất sản xuất vụ mùa

          Trước sự chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự chủ động trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân tin tưởng rằng xã Thổ Bình sẽ phấn đấu gieo cấy đảm bảo khung thời vụ tốt nhất và đạt được năng xuất cao để bù cho những thiệt hai trong vụ xuân vừa qua bị giảm năng xuất do ảnh hưởng của sâu bệnh hại. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiêm vụ phát triểt kinh tế xã hội mà Nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra. 

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục