Đoàn thanh niên xã Khuôn Hà với phong trào “ Xung kích, tình nguyện, lao động sáng tạo” phát triển kinh tế xã hội địa phương

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ và thực hiện phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", thời gian qua, đoàn viên, thanh niên xã Khuôn Hà đã hăng hái tham gia phong trào “Phát triển kinh tế tại địa phương”, "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

Trong thời gian vừa qua, các Chi đoàn trực thuộc Đoàn xã Khuôn Hà, đã duy trì có hiệu quả các mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế tại các thôn, nhằm giúp nhau lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có vốn phát triển kinh tế, Đoàn xã Khuôn Hà đã tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình giải ngân vốn gải quyết việc làm và vốn học sinh, sinh viên cho các đối tượng là đoàn viên, thanh viên, học sinh, sinh viên vay với dư nợ gần 7,8 tỉ đồng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo". Thông qua các mô hình, hoạt động, hiện nay, đã có 9 đoàn viên, thanh niên của xã Khuôn Hà đã có việc làm ổn định thông qua định hướng của Đoàn.

     

Rừng quế của gia đình anh Quan Văn Ngự (thứ 3 từ trái sang),thôn Nà Vàng đang phát triển rất tốt

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Quan Văn Ngự, sinh năm 1993, dân tộc Tày, Phó Bí thư chi Đoàn thôn Nà Vàng, lựa chọn đi học chuyên nghiệp tại trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang (nay là trường Đại học Tân Trào), sau khi tốt nghiệp anh đăng ký tham gia Nghĩa vụ quân sự. Năm 2017, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh được tiếp cận và vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của thanh niên nông thôn, để đầu tư nuôi 2 con bò sinh sản. Cùng với đó anh đã mạnh dạn phát triển kinh tế rừng với 4ha cây quế. Sau 5 năm thực hiện mô hình phát triển kinh tế tại địa phương, đến nay đàn bò sinh sản của gia đình anh phát triển tốt, với 9 con bò và rừng quế phát triển rất tốt, mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định, trung bình mỗi năm gia đình thu nhập từ 60-70 triệu đồng, từ đó giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, thời gian qua, tuổi trẻ xã Khuôn Hà cũng đã nhiệt tình hưởng ứng và tổ chức các hoạt động với nhiều việc làm thiết thực như: Công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo hộ nghèo, người già neo đơn, giúp đỡ cho đoàn viên, thanh niên nghèo... Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng được tuổi trẻ xã Khuôn Hà coi trọng và phát huy có hiệu quả. Việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã trở thành hành động thường xuyên của mỗi Chi đoàn và đoàn viên, thanh niên trong xã.

     

Đoàn viên thanh niên xã Khuôn Hà tích cực tham gia các phong trào tại địa phương

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, mà đoàn viên thanh niên xã Khuôn Hà còn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, góp phần xây dựng nông thôn mới bằng những phần việc cụ thể, có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật nhất là việc Đoàn Thanh niên xã đảm nhận và thực hiện có hiệu quả mô hình tuyến đường thanh niên tự quản và tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới". 

Có thể nói, thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ xã Khuôn Hà đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ để vươn lên trong cuộc sống, góp sức tạo sự chuyển biến, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần hiệu quả trong thực hiện và giữ vững các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục