Hồng Quang quyết liệt khống chế bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Trong thời gian qua UBND xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Xây dựng các phương án đối phó, khống chế dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

 

Người dân ở thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang, (Lâm Bình) chăm sóc vật nuôi

Theo báo cáo của UBND xã Hồng Quang, tính đến ngày 03/ 6 toàn xã có trên 1.260 trong trâu, bò trong đó có trên 960 con trâu, trên 300 con bò, qua rà soát, theo dõi toàn xã đã có 11 con trâu, bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Ngay sau khi dịch bệnh phát sinh, UBND xã Hồng Quang đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, cán bộ thú y xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện đúng, hiệu quả các biện pháp phòng, chống và hướng dẫn cách xử lý khi có trâu, bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Đồng thời, phân công cán bộ thú y thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ổ dịch, bao vây dập tắt dịch ngay khi mới phát sinh, kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Tập trung chỉ đạo tiêm phòng bổ sung đối với đàn trâu, bò mới tái đàn hoặc chưa được tiêm phòng. Trong đợt tiêm phòng vụ Xuân – Hè 2021, toàn xã Hồng Quang đã có 1.000 con trâu, bò được tiêm các loại vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng. Thực hiên tốt công tác vận động người dân thường xuyên vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khủ trùng chuồng trại tại khu vực chăn nuôi, nơi có nguy cơ cao mắc bệnh, nơi buôn bán gia súc, gia cầm và các phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy định. Kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ gia súc trên địa bàn; công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi phải được thực hiện thường xuyên. Vận động người dân mua vắc xin tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, thời gian tới dịch bệnh Viêm da nổi cục ở đàn trâu, bò sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, vì hiện nay chưa có thuốc điều trị. Để chủ động phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò có hiệu quả, giảm thiệt hại cho các hộ chăn nuôi, người dân cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và cán bộ thu y xã; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Không giấu dịch, không mua bán vận chuyển trâu, bò bệnh hoặc chết, không giết mổ, tiêu thụ thịt trâu, bò bệnh, hoặc chết; không vứt xác trâu, bò chết ra môi trường; khi phát hiện gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh phải tổ chức cách ly, báo ngay chính quyền và cơ quan chức năng.

Trung Kiên - Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục