Lâm Bình phát triển sản phẩm quà du lịch mang tính đặc trưng

Lâm Bình là huyện đã và đang được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến với những thắng cảnh đẹp, du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng. Đây là lợi thế để Lâm Bình phát triển một ngành du lịch đa dạng, phong phú với các loại hình. Chính vì vậy, muốn để lại ấn tượng tốt đẹp, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với Lâm Bình hơn, cùng với việc phục vụ tốt các đoàn khách du lịch, huyện Lâm Bình còn quan tâm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện phát triển sản pẩm quà lưu niệm mang tính đặc trưng để du khách mua về làm quà cho người thân.

Đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Thế Trọng ở Hà Nội đến với Lâm Bình. Anh Trọng cho biết: Đến Lâm Bình ngoài có những thắng cảnh đẹp, con người nơi đây mến khách gần gũi, cởi mở, nhiệt tình với du khách, thì tại các điểm đến thăm quan du lịch, các hộ làm du lịch Homestay cũng đã quan tâm trưng bày và bán các sản phẩm đặc trưng của huyện, để khách du lịch có thể mua về làm quà cho người thân như: Rau bò khai, Chè Giảo cổ lam, chè Khau mút, Rượu thóc Lâm Bình và đa dạng hóa các sản phẩm làm từ mây, tre nứa. 

Du khách mua quà lưu niệm tại điểm du lịch Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình

Để góp phần phát triển du lịch, thời gian qua huyện Lâm Bình đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân trồng các loại cây, con là đặc sản có thế mạnh của địa phương như: Rau bò khai, Giảo cổ lam và các loại con như: lợn đen, gà địa phương để làm các món ăn dân tộc tiếp đãi khách du lịch…Cùng với đó, huyện còn tạo điều kiện cho các tổ chức, Hợp tác xã phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như cốc, chén, bát, vòng tay, đan lát từ mây, tre nứa. Ngoài ra, hằng năm vào dịp Lễ hội Lồng Tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc, huyện tổ chức làm các gian hàng để trưng bày, quảng bá các mặt hàng nông sản là đặc sản của địa phương với du khách. Từ việc nỗ lực trong phát triển sản phẩm quà du lịch, đến nay Lâm Bình đã có một số sản phẩm mang tính đặc trưng của vùng miền, du khách có thể chọn mua về làm quà cho người thân như: Trứng vịt hồ, đặc sản cá khô Lâm Bình, Chè giảo cổ lam, chè Khau Mút, Rược thóc Lâm Bình, Thổ cẩm, các sản phẩm làm từ mây, tre, nứa…Những sản phẩm này, hiện đã và đang được bày bán tại một số điểm du lịch Homestay trên địa bàn huyện. 

Huyện Lâm Bình luôn tích cực trong việc giới thiệu với du khách về những nông sản là đặc sản thế mạnh của địa phương

Mặc dù trên địa bàn huyện hiện đã có những sản phẩm quà lưu niệm du lịch nhưng sản phẩm mang tính đặc trưng riêng, có dấu ấn địa phương hiện còn chưa nhiều. Do vậy, các tổ chức cá nhân sản xuất các sản phẩm quà lưu niệm cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tìm tòi, học hỏi, nhất là lắng nghe những đóng góp ý kiến của khách du lịch, nhằm hoàn thiện hơn các mặt hàng đang sản xuất. Bởi, việc xây dựng các sản phẩm lưu niệm đặc trưng không những tăng vị thế, thúc đẩy phát triển của các cơ sở sản xuất nghề truyền thống ở Lâm Bình mà còn góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tăng thu nhập cho người dân.

Thúy Phượng - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục