Thượng Lâm phát triển du dịch theo hướng chuyên nghiệp bền vững

Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, bắt đầu từ năm 2016, xã Thượng Lâm được huyện lựa chọn và đầu tư cho 06 hộ gia đình tại thôn Nà Tông và thôn Nà Đông thực hiện làm điểm về du lịch cộng đồng Homestay. Từ việc làm điểm đến nay, mô hình du lịch cộng đồng đã từng bước được chuyên nghiệp hóa, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến thăm quan và khám phá.

Đến nay trên địa bàn xã đã có 11 hộ gia đình đầu tư vào làm du lịch, chủ yếu ở hai thôn Nà Tông và thôn Nà Đông. Từ cuối năm 2016 đến năm 2019, xã đã có trên 8.000 lượt khách đến thăm quan, trải nghiệm tại các điểm du lịch cộng đồng. Qua đó đã tạo thêm việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân địa phươn, đây là một hướng phát triển mới tạo ra sinh kế cho người dân và góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, vừa góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Từ việc phát triển du lịch cộng đồng đã đem lại sự thay đổi theo hướng tích cực trong phát triển kinh tế và nâng cao ý thức bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ tài nguyên du lịch. Các hoạt động đón tiếp, phục vụ và quảng bá cũng được các hộ gia đình chú trọng hơn. Qua đó đã tạo được sự hài lòng, tạo được ấn tượng trong lòng du khách khi đến với Lâm Bình.

Công tác chuẩn bị đón khách của các hộ gia đình làm du lịch homestay ở xã Thượng Lâm

Mặc dù đã biết phát huy những thế mạnh của địa phương nhưng hoạt động du lịch của xã Thượng Lâm thời gian qua còn gặp những khó khăn, bất cập như: Lượng khách đến với Thượng Lâm chưa tương xứng với những lợi thế sẵn có, nguyên nhân do nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu như cơ sở hạ tầng, đặc biệt hệ thống giao thông đi lại đến các điểm di lịch vấn còn trở ngại, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch còn yếu kém. Chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; nguồn nhân lực phục vụ du lịch vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển hiện nay.  Số hộ làm du lịch còn ít chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trú của khách vào dịp cuối tuần, ngày lễ.  Nhận thức của người dân địa phương về hoạt động kinh doanh du lịch còn hạn chế, kinh phí cho công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế. Việc giữ gìn và phát huy nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số chưa được chú trọng.

Các hộ gia đình làm du lịch luôn tích cực vệ sinh khuôn viên nhà ở và trang trí tạo cảnh quan sạch đẹp đón khách

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm xác định trong thời gian tới xã sẽ đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng  làm phong phú thêm các điểm, tua, tuyến du lịch gắn với thiên nhiên, gắn với cộng đồng với nhiều cách làm sáng tạo, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Đồng thời khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân và du khách tạo sự bền vững trong phát triển du lịch. 

Các đội văn nghệ phục vụ du khách đã được thành lập và hoạt động khá chuyên nghiệp

Với việc xác định rõ những khó khăn, hạn chế và tìm ra giải pháp phù hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển du lịch. Tin rằng trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thượng Lâm sẽ biến tiềm năng du lịch của địa phương thành ngành kinh tế chủ lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển nhanh và bền vững. 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục