Dạnh thắng Thượng Lâm

Danh Thắng Thượng Lâm được ví như một bức tranh thủy mặc bởi núi non trùng điệp, bao quanh bởi mặt nước mênh mông của Hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình hồ với diện tích hơn 8.000 hecta. Khí hậu Thượng lâm mát mẻ quanh năm, có nhiều dòng suối và con thác đẹp tạo nên một vùng sơn thủy kỳ thú. Đến Thượng Lâm là đến chốn thắng cảnh non tiên, nơi mà được nhiều người ví như là “Hạ Long cạn” của đất Tuyên Quang.

               Với nhiều cảnh quan thiên nhiên làm say đắm lòng người, Thượng Lâm càng thêm đẹp và duyên dáng như thiếu nữ tuổi trăng tròn. Từ bến Thuỷ Thượng Lâm, du khách có thể bơi thuyền, mảng, đi thuyền du lịch trên lòng hồ đến tận Hà Giang, hồ Ba Bể (Bắc Kạn) chiêm ngưỡng một miền đất sơn thuỷ hữu tình, thưởng thức sơn hào, thuỷ vị tươi ngon và nghe tiếng đàn tính réo rắt quyện với tiếng hát then của các cô gái Tày Thượng Lâm duyên dáng.

Năm 2009, Danh thắng Thượng Lâm được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp Quốc gia.

1. 99 ngọn núi Thượng Lâm

              Qua bao thế hệ, những người già Thượng Lâm kể cho con cháu truyền thuyết Phượng Hoàng về làm tổ trên vùng đất mình sinh sống. Truyền thuyết kể rằng, vùng đất này là nơi giao hòa giữa trời và đất, địa khí phong thủy, hữu tình. Vào một ngày người dân trong vùng chợt nhìn thấy một đàn phượng hoàng bay về, mỗi con đậu trên một ngọn núi để làm tổ. Nhưng chỉ có 99 ngọn núi đủ để 99 con đậu, còn một con bay đi, lượn lại không tìm thấy chỗ đậu bèn vỗ cánh bay đi. Vùng đất Thượng Lâm còn lưu truyền mãi truyền thuyết về 99 ngọn núi với hình dáng chim phượng hoàng, mỗi ngọn núi một thế đứng khác nhau tạo thành quần thể núi đá sinh động bao quanh lòng chảo Thượng Lâm trù phú.

                        Cảnh sắc thiên nhiên đẹp và hùng vĩ của xã Thượng Lâm   

                                Bức tranh phong cảnh hữu tình với 99 ngọn núi

2. Cọc Vài (Cọc Vài Phạ)

             Cọc vài hay còn gọi là Cọc Vài Phạ, trong tiếng Tày nghĩa là cọc buộc trâu trờ của chàng Tài Ngào. Đây là một trong những địa danh thuộc Hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình. Địa danh này vốn nổi tiếng với truyền thuyết về chàng Tài Ngào đắp đập ngăn nước cho dân bản và cũng là một địa danh sơn thủy hữu tình, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi với hình khối vô cùng đặc trưng được xếp lại kề nhau tạo nên một “bức tranh” phong cảnh, sơn thủy hữu tình, như một “nàng tiên xanh” nổi bật giữa đại ngàn.

                                              Vẻ đẹp hoang sơ của Cọc Vài giữa đại ngàn

                    Du khách tham quan Cọc Vài, trải nghiệm các dịch vụ chèo thuyền Kayak

3. Thác Khuổi Nhi

          Thác Khuổi Nhi nằm ở khu vực thuộc Hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình, thuộc xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, thác có chiều dài khoảng 3 km, được tạo bởi nhiều tầng thác và có nhiều khe nước nhỏ và các vực nước trong xanh có tác dụng điều hòa và phân phối nước. Hệ sinh thái là những cánh rừng cổ thụ với nhiều loại gỗ quý, những thân dây leo chằng chịt. Thảm thực vật phong phú, nhiều loài chim và loài bướm đủ màu sắc. Nhìn từ xa, Thác Khuổi Nhi đổ trắng xóa một góc núi rừng. Du khách đến thăm nơi đây được hưởng trọn vẹn cảnh quan nguyên sơ và thơ mộng. Đến thác Khuổi Nhi, ngược theo dòng thác lên đến đỉnh cao nhất, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước một vẻ đẹp làm say đắm lòng người. Từng nấc thang mềm mại, trắng xóa nối đuôi nhau đổ xuống chân núi, như một suối tóc mây trắng mềm mại của người con gái buông xuống mặt hồ phẳng lặng. Đến đây du khách còn được các loài cá sinh sống ở bên dòng thác giúp du khách mát sa chân, tay, để quyên đi những mệt mỏi sau những ngày học tập, lao động vất vả… Đây thực sự là một thắng cảnh tuyệt đẹp hấp dẫn du khách khi đặt chân đến Lâm Bình.

                                          Thác Khuổi Nhi ẩn mình giữa đại ngàn núi rừng

                                         Du khách tham quan và trải nghiệm tại Thác Khuổi Nhi

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục