UBMTTQ Tỉnh gặp mặt đại biểu tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và Lễ hội trên địa bàn huyện

Sáng ngày 17/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với huyện Lâm Bình tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Tăng Thị Dương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình; lãnh đạo Ban dân tộc HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận khu dân cư, người có uy tín, các thầy mo, thầy tạo, thầy bụt là những người tiêu biểu trong phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện.

Lâm Bình là huyện còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh, đông đồng bào dân tộc thiểu số cũng sinh sống. Thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện Lâm Bình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Về việc cưới trên địa bàn huyện được người dân chú trọng thực hiện theo luật Hôn nhân và gia đình như hôn nhân tự nguyện và tiến bộ, một vợ một chồng. Các đám cưới đều được tổ chức một cách đơn giản, gọn nhẹ theo hướng văn minh. Một số tập tục lạc hậu như tảo hôn, thách cưới, ép duyên,... được xóa bỏ. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang được nhân dân thực hiện theo đúng quy định, các hộ gia đình có đám hiếu, lễ tang được tổ chức tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của từng dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Huyện Lâm Bình cũng đã triển khai việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thống nhất giảm thời gian tổ chức trên địa bàn toàn huyện. Các lễ hội trên địa bàn như: Lễ hội ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình, lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, ngày hội văn hóa các dân tộc của các xã được phục dựng và tổ chức hằng năm đảm bảo đúng nghi thức truyền thống, có nội dung, hình thức phù hợp, mang đầy đủ yếu tố lịch sử và có ý nghĩa giáo dục cao…

Việc thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn huyện đã từng bước hình thành tư duy mới về việc cưới, việc tang và lễ hội theo hướng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu có chọn lọc văn hóa tiến bộ, làm giàu thêm truyền thống văn hóa quê hương. Góp phần tạo nên sự gắn kết cộng đồng… Có được những kết quả đó, ngoài sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, còn có sự vào cuộc của những người có uy tín, già làng trưởng bản, họ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện nếp sống văn minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 38/2005/QĐ-TTg của Thủ thưởng Chính phủ về Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn hạn chế. Công tác triển khai vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội còn chậm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Trình độ, năng lực của một số cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế, chưa hiểu sâu về phong tục, tập quán của các dân tộc nên việc thực hiện còn lúng túng. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, nhắc nhở nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang theo đúng quy định của Trung ương địa phương.

Tại buổi gặp mặt các đại biểu đã thảo luận, tập trung bàn các giải pháp cắt giảm một số nội dung không còn phù hợp, kéo dài thời gian và tốn kém cho gia đình trong việc cưới, việc tăng để góp phần thực hiện nếp sống văn minh trong cộng đồng.

Phát biểu với các đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện Lâm Bình, đồng chí Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng đề nghị huyện Lâm Bình cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chú trọng lồng ghép và đưa các nội dung về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào cuộc vận động. Tiếp tục rà soát, loại bỏ những hủ tục mê tín, dị đoan trong đồng bào dân tộc thiểu số. UBND các xã thị trấn thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện. Chú trọng và phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, hạt nhân văn hóa trong vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh… 

Nhân dịp này, UBMTTQ tỉnh đã tặng 40 xuất quà cho các đại biểu là những người tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục