Lâm Bình tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị

Sáng ngày 9 tháng 6 năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Về ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền". Dự Hội nghị, đại biểu tỉnh có đồng chí Lê Văn Quốc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy. Lãnh đạo huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện uỷ; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; cùng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị cùng về dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện đã phát huy vai trò tích cực góp ý xây dựng Đảng qua nhiều hình thức, nhất là chú trọng công tác phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân, kịp thời nắm bắt tình hình Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đã có nhiều ý kiến góp ý cho tổ chức  Đảng, chính quyền trong việc ban hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân... Qua đó, giúp cấp uỷ không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; giúp chính quyền nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của Nhân dân, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, trong 10 năm qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã tham gia trên 400 ý kiến trên các lĩnh vực. Góp ý xây dựng Đảng 3.464 ý kiến; Góp ý xây dựng chính quyền 1.471 ý kiến. Tổ chức 440 hội nghị giao ban khối Đảng, đoàn thể thông báo và cung cấp hơn 150 thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết, các kế hoạch, chương trình, công tác quy hoạch, thông tin về khen thưởng, kỷ luật cán bộ, đảng viên theo quy định. Từ năm 2013 đến nay cấp ủy các cấp trong huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu các ý kiến góp ý thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Tại các cuộc đối thoại, người đứng đầu cấp uỷ đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc trả lời, giải thích, tiếp thu ý kiến góp ý, đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, đảm bảo khách quan, đúng thời gian quy định. Ban Dân vận Huyện uỷ đã phối hợp với Văn phòng Huyện uỷ tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ xây dựng kế hoạch tổ chức 07 cuộc đối thoại, tại 7 xã, thị trấn, tiếp nhận 62 ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân; Bí thư Huyện uỷ đã tiếp 113 lượt công dân, tiếp nhận trên 160 ý kiến phản ánh của công dân; Bí thư Đảng uỷ các xã, thị trấn đã tiếp 1.680 lượt công dân, tiếp nhận hơn 2.000 ý kiến của công dân. Có 10/10 xã, thị trấn tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân đảm bảo đúng quy định. Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã kịp thời tổng hợp trên 1.350 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, kiến nghị đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận của cử tri và nhân dân. Góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, thúc đẩy kinh tế phát triển, quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội luôn giữ vững ổn định, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Quyết định số 218 của Bộ Chính trị ở huyện Lâm Bình còn có một số hạn chế như: Việc quán triệt, phổ biến Quyết định số 218-QĐ/TW có lúc, có nơi còn chậm; việc tiếp thu, giải quyết ý kiến góp ý của Nhân dân có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; việc phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội có lúc, có việc chưa được thường xuyên, kịp thời; hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có nội dung chưa sâu; công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có lúc, có việc chưa được sâu rộng.

Tại hội nghị, các vị đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, tích cực tham gia phát biểu ý kiến chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay; đồng thời góp ý, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện trong thời gian tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Văn Quốc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà huyện Lâm Bình đã đạt được trong 10 năm. Đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở ở Lâm Bình cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện Quyết định số 218 của Bộ Chính trị khóa XI đến toàn thể nhân dân; Lắng nghe ý kiến nhân dân để nắm tình hình dư luận; Làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương; các cấp Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng.

          Nhân dịp này, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lâm Bình đã tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI.

Phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tạo mọi điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân phát huy vai trò góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng tuyên truyền thông qua các nền tảng số. Thường xuyên nắm tình hình, lắng nghe, tổng hợp ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời phát hiện những sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện Quyết định số 218. Quan tâm công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục