Lâm Bình chủ động, phòng chống cháy rừng mùa hanh khô năm 2018

Hiện nay đã bắt đầu bước vào mùa khô hanh, các khu vực rừng ở huyện vùng cao Lâm Bình có nguy cơ cháy rất cao. Với phương châm "Phòng là chính”, lực lượng chức năng của huyện đã triển khai các kế hoạch, chủ động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp phòng ngừa, quyết tâm không để cháy rừng xảy ra.

Cán bộ Kiểm lâm địa bàn phối hợp với nhân dân bản địa tham ra tuần rừng

Hạt Kiểm lâm huyện hiện có 22 công chức và 6 nhân viên tuần rừng được bố trí thực hiện nhiệm vụ thường trực 24/24 giờ tại 3 Trạm Kiểm lâm địa bàn và 5 Chốt bảo vệ rừng; trực phòng cháy, chữa cháy rừng trong các tháng khô hanh ở những nơi có nguy cơ cháy cao. Thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ". Tuy nhiên, trong công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Lâm Bình vẫn còn để xảy ra tình trạng phá rừng làm nương rẫy, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trong vài năm trở lại đây Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã đưa vào sử dụng thiết bị dự báo tự động nhằm phát hiện ra điểm nghi cháy, từ dữ liệu vệ tinh và dự báo cháy rừng ở 5 cấp độ. Theo đó thiết bị dự báo sẽ tự động cập nhập hàng ngày và thông báo bằng tin nhắn cho đơn vị biết, nhằm kịp thời kiểm tra, xác minh để chỉ đạo tốt việc phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả; hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng sảy ra.

Thiết bị dự báo tự động tại Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình

Huyện Lâm Bình có diện tích đất lâm nghiệp là gần 70 nghìn ha; trong đó, có trên 43 nghìn ha đất rừng Phòng hộ, gần 26 nghìn ha đất rừng sản xuất. Trong đó có 90% diện tích rừng và đất rừng nằm ở vùng núi đá vôi. Để làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, chủ động ngăn chặn hạn chế tới mức thấp nhất các vụ cháy rừng sảy ra, nhằm bảo vệ tài nguyên rừng và giữ vững môi trường sinh thái. Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn huyện, tăng cường công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp tại địa phương, xác định công tác quản lý bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn là nhiệm vụ thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có trên địa bàn quản lý.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục