Huyện Lâm Bình tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2019, sơ kết thực hiện Nghị quyết 34a của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, triển khai phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện năm 2020.

UBND huyện Lâm Bình vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2019, sơ kết thực hiện Nghị quyết 34a của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, triển khai phương hướng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2020. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Bí thư Huyện ủy,Chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các Chi cục Phát triển nông thôn, chăn nuôi và Thú ý, Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thủy sản, các đồng chí UVBTV Huyện ủy, lãnh đạo UBND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể, các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo sản xuât của huyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và cán bộ khuyến nông phụ trách các xã, các chủ trang trại, hộ gia đình thực hiện các mô hình, dự án đạt hiệu quả trên địa bàn huyện.

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ngay từ đầu năm 2019, các ngành chuyên môn của huyện Lâm Bình đã chủ động tổ chức gần 300 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong các mùa vụ, cho trên 15.000 lượt hộ gia đình. Triển khai thực hiện các mô hình giống lúa chất lượng cao tại một số xã trên địa bàn huyện, mô hình trồng Cà gai leo, nuôi cá chép ruộng kết hợp cấy lúa mùa tại xã Thượng Lâm. Trong phát triển chăn nuôi, huyện tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ gia đình được tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết số 10 và 12 của HĐND tỉnh để phát triển tổng đàn gia súc và chăn nuôi thủy sản. Đồng thời, làm tốt công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc trong các mùa vụ. Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chủ động của các ngành chuyên môn và bà con nông dân, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức về thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh xảy ra nhưng  sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện vẫn có bước phát triển với tốc độ khá theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Tổng sản lượng lương thực có hạt toàn huyện là gần 17.350 tấn, đạt 100,3% kế hoạch. Tổng đàn gia súc, gia cầm gần 150 nghìn con, với các mô hình chăn nuôi gà ta, trâu, bò nhốt vỗ béo được nhân rộng trên địa bàn. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 3.569 ha, đạt 100% kế hoạch, sản lượng thu hoạch ước đạt 404 tấn. Toàn huyện trồng mới 625 ha rừng, đạt 102% kế hoạch. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2019  bình quân mỗi xã đạt 13,9 tiêu chí, tiếp tục duy trì 3 xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Đề án phát triển một số cây, con là đặc sản, lợi thế của địa phương theo Nghị quyết 34a của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, toàn huyện đã trồng được gần 20 ha cây rau Bò khai, 1,8 ha cây rau Ngót rừng, gần 5 ha cây Giảo cổ lam, trên 7.570 con lợn đen, 4.690 con dê, 38.733 con gà địa phương…

Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm 2019 công tác sản xuất, chăn nuôi của huyện cũng gặp phải những khó khăn đó là: trong vụ Xuân, toàn huyện bị mất trắng 287,13 ha diện tích lúa do bị bệnh đạo ôn lá và bệnh đạo ôn cổ bông. Về chăn nuôi, tổng đàn gia súc, gia cầm không đạt kế hoạch và giảm so với cùng kỳ năm trước, nhất là đàn lợn, do vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 trên địa bàn huyện xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi nên số lợn mắc bệnh, chết đã tiêu hủy 2.346 con, với tổng trọng lượng gần 80 tấn, giảm khoảng 10% tổng đàn. Năm 2020, huyện Lâm Bình phấn đấu nâng tổng sản lượng, lương thực có hạt lên 17.956 tấn. Phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm lên gần 185 nghìn con, trồng mới 550 ha diện tích rừng. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2020, góp phần đảm bảo công tác an ninh lương thực và thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương. 

Đại biểu thảo luận đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2020 

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất, nông lâm nghiệp năm 2020, tại Hội nghị các địa biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt công tác sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2020, đó là tuyên truyền, vận động, khuyến khích các hộ dân phát triển sản xuất, chăn nuôi tập trung vào các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Công tác phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc. Đội ngũ cán bộ khuyến nông cần thường xuyên bám sát đồng ruộng để hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các biện pháp thâm canh tăng vụ. Các ngành cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống các loại cây trồng tại các cửa hàng giống vật tư nông, lâm nghiệp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích cho người nông dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đến dự và phát biểu với Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương những kết quả mà huyện đạt được trong lĩnh vực sản xuất, nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2019. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về thời tiết, thiên tai và dịch bệnh nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự hướng dẫn từ các ngành chuyên môn của tỉnh, sự cố gắng nỗ lực của các ngành chuyên môn trong huyện, đặc biệt là của bà nông dân nên kinh tế nông nghiệp của huyện đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu đề ra, nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi đã được người dân chú trọng nhân rộng. Do vậy, để thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2020, đồng chí Bí thư Huyện ủy mong muốn: sau hội nghị các cơ quan chuyên môn và các địa phương cần tập trung đánh giá các điều kiện chuẩn bị cho sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2020. Khuyến khích, hướng dẫn người dân phát triển các loại, cây con là đặc sản có lợi thế của địa phương theo quy trình mỗi xã một sản phẩm. Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản… 

Thông qua Hội nghị tổng kết, các địa phương và các cơ quan chuyên môn của huyện đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo sát sao của đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Dưng. Tin tưởng rằng, các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của huyện trong năm 2020 sẽ được thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, nhằm góp phần đảm bảo an ninh lương thực và thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục