Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu phi tại xã Lăng Can, huyện Lâm Bình

Vừa qua, UBND huyện Lâm Bình đã có quyết đinh số 113, ngày 7/ 6/ 2019 về việc công bố dịch bệnh tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn xã Lăng Can, huyện Lâm Bình. Như vậy, Lâm Bình là huyện thứ 6 trong 7 huyện, thành phố của tỉnh có đàn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Chưởng, thôn Làng Chùa, xã Lăng Can vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo ông Chưởng, ngày 6/ 6 đàn lợn gồm 6 con của gia đình có biểu hiện ho và nôn ra máu, trên người xuất hiện nhiều nốt đỏ, rồi chết. Ngay sau khi đàn lợn chết gia đình ông Chưởng đã báo ngay cho cơ quan chức năng và lấy mẫu đi xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương xác định, mẫu bệnh phẩm dương tính (mắc) với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó, các đơn vị chuyên môn, chính quyền xã đã hỗ trợ gia đình vận chuyển, tiêu hủy theo đúng quy định. Thực hiện các biện pháp tiêu độc khủ trùng chuồng trại.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chưởng, vệ sinh và phun thuốc khử trùng chuồng trại 

          Trước tình hình đó, UBND huyện Lâm Bình đã chỉ đạo xã Lăng Can xây dựng các phương án bao vây, khống chế, dập tắt dịch, không để lây lan ra diện rộng, giảm tối đa thiệt hại về kinh tế và môi trường chăn nuôi. Thành lập các các trạm, chốt kiểm dịch động vật tại các xã trên địa bàn huyện, tổ kiểm tra liên ngành, cán bộ túc trực 24/24 kiểm soát tất cả các phương tiện vận chuyển, buôn bán gia súc đối với lợn, sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn nhất là tại vùng có dịch, vùng bị uy hiếp và vùng đệm. Công tác phun thuốc tiêu độc, khử trùng đối với các phương tiện vận chuyển gia súc vào địa bàn, các chợ và cơ sở chăn nuôi, giết mổ được thực hiện nghiêm ngặt. Các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của dịch bệnh; vận động nhân dân thực hiện “5 không” khi phát hiện có dịch (không giấu dịch; không buôn bán vận chuyển; không giết mổ; không vứt xác lợn chết, bị dịch; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để làm thức ăn cho lợn). Đồng thời nghiêm cấm việc kinh doanh, buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn xã Lăng Can.

          Hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Bình đang thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện, sử lý, tiêu hủy lợn bệnh theo đúng cơ quan chuyên môn, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn./.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục