Thôn Đội trưởng Ma Duy Mân làm kinh tế giỏi

Sinh ra và lớn lên trong điều kiện hoàn cảnh gia đình làm nông nghiệp. Đầu năm 2019 anh Ma Duy Mân, Thôn đội Trưởng, thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình được kết nạp vào lực lượng Dân quân nòng cốt của xã và được bầu giữ chức vụ Bí thư chi đoàn thôn Nà Mỵ, đến năm 2021 được tín nhiệm bầu làm Thôn đội trưởng. Trong quá trình tham gia lực lượng dân quân anh Mân luôn nhiệt tình, trách nhiệm, thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được bà con nhân dân tin yêu, đối với việc phát triển kinh tế anh Mâm luôn năng động đi đầu và là tấm gương điển hình làm kinh tế trong xã.

Anh M Duy Mân thôn Nà Mỵ chăm sóc đàn dê của gia đình.

Trước đây, kinh tế gia đình anh Ma Duy Mân, thôn Nà Mỵ gặp nhiều khó khăn, vợ chồng anh đã chọn cách đi làm công nhân ở Hải Phòng và gửi con lại cho ông bà trông nom. Thu nhập khi đó cũng ổn định tuy nhiên trừ chi phí ăn ở, đi lại và gửi về cho con thì cũng không có dư dật bao nhiêu.

Đầu năm 2019, với khao khát làm giàu của tuổi trẻ, khát vọng vươn lên của người chiến sỹ sao vuông, vợ chồng anh Mâm đã quyết định trở về quê để khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi dê sinh sản bán chăn thả. Với nguồn vốn tích góp của hai vợ chồng và vay anh em được 50 triệu đồng, bước đầu anh cải tạo chuồng lợn thành chuồng nuôi dê, mua được 10 con dê cái 01 dê đực giống với hy vọng sẽ thành công và phát triển thêm. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm dê bị bệnh không biết cách chữa trị nên bị chết gần hết, số vốn đầu tư ban đầu gần như mất trắng.

Nhưng sau nhiều đêm mất ngủ, nhiều ngày suy nghĩ, với bản lĩnh, ý chí của người chiến sỹ dân quân không lùi bước trước khó khăn, quyết tâm làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương của mình, anh Mân quyết tâm làm lại. Lần này trước khi mua con giống về anh đăng ký tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi dê và đi tham quan, học tập trang trại chăn nuôi dê, thỏ ở Ba Vì, Hà Nội. Sau khi trở về với những kinh nghiệm đã học tập được anh đã làm thủ tục vay vốn ngân hàng chính sách và vay thêm vốn từ nguồn chuyển đổi nghề dành cho thanh niên lập nghiệp do Đoàn thanh niên xã Thổ Bình triển khai với tổng số vốn 100 triệu đồng. Bước đầu anh Mâm mua 20 con dê cái sinh sản 01 dê đực giống đến cuối năm 2019 đàn dê cái đã sinh được dê con và phát triển lên được 38 con, nhờ thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đến nay đàn dê của gia đình anh đã sinh sản và phát triển đến trên 200 con. 

Anh Ma Duy Mân (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và cách chăm sóc dê.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Ma Duy Mân còn chia sẻ, giúp đỡ các hộ gia đình trong thôn, trong xã phát triển kinh tế từ chăn nuôi dê. Đối với  cương vị thôn đội trưởng, anh Mân luôn quản lý, chỉ huy lực lượng dân quân trên địa bàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, anh còn phối hợp tham gia thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chính sách ưu đãi người có công; hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác, ứng phó giảm nhẹ thiên tai, hỏa hoạn... 

Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như trong phát triển kinh tế gia đình, anh Ma Duy Mân xứng đáng là Thôn đội trưởng dân quân gương mẫu và làm kinh tế giỏi trong lực lượng dân quân của xã, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ dân quân ở cơ sở xứng đáng để nhân dân học tập và noi theo./.

Kim Thoa - Công Đại

Tin cùng chuyên mục