Lâm Bình bảo tồn trang phục truyền thống dân tộc Pà Thẻn

Là một trong những dân thộc thiểu số, hiện nay người Pà Thẻn ở xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đang duy trì,phát triển các giá trị truyền thống của đồng bào mình, trong đó có việc thêu, dệt, mặc trang phục truyền thống của người phụ nữ Pà Thẻn.

Theo thống kê, hiện người Pà Thẻn ở thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang có trên 500 khẩu. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án đầu tư tại thôn Thượng Minh như:  Đề án phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số ít người giai đoạn 2016 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, dân tộc Pà Thẻn, thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang là một trong các thôn được tham gia đề án này. Qua việc thực hiện đề án đã bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, nhất là bảo tồn trang phục của người phụ nữ Pà Thẻn thông qua nghề dệt thủ công. Đặc biệt, vừa qua Hội LHPN huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội thi Dệt thổ cẩm năm 2019, trong đó Hồng Quang đã lựa chọn các chị em phụ nữ là dân tộc Pà Thẻn tham gia hội thi, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương.

Chị em phụ nữ Pà Thẻn dệt thổ cẩm

Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể xã Hồng Quang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích chị em phụ nữ là dân tộc Pà Thẻn mặc trang phục dân tộc trong các dịp lễ, tết, đám cưới… Qua đó, đã góp phần duy trì, bảo tồn trang phục dân tộc Pà Thẻn xã Hồng Quang.

 Việc khôi phục, bảo tồn và phát huy, phát triển nghề thêu, dệt, mặc trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Pà Thẻn nói riêng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần và mức hưởng thụ văn hóa cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình./.

 

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục