Hồng Quang tập trung xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát

Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 trên địa bàn xã không còn hộ gia đình nghèo có nhà ở tạm, dột nát. Hiện nay, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đang tập trung mọi nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở mới kiên cố. Qua đó, giúp hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, cũng như đảm bảo đạt tiêu chí nhà ở dân cư trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Sau nhiều năm sinh sống trong ngôi nhà ở tạm, dột nát, trong quý III năm 2021, gia đình ông Trương Văn Vọng, hộ nghèo ở thôn Bản Tha, xã Hồng Quang đã được Ngân hàng Agribank và vốn ngân sách UBND tỉnh hỗ trợ tổng số tiền 50 triệu đồng để làm nhà ở mới. Với số tiền được hỗ trợ và số tiền đã tích cóp được từ bấy lâu nay của gia đình, cũng như vay mượn anh em dòng họ, ông Vọng đã làm được ngôi nhà xây cấp 4, với diện tích 75 mét vuông, gốm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, tổng số tiền khoảng 130 triệu đồng. Niềm vui có ngôi nhà mới để ở, đã giúp gia đình ông Vọng có thêm động lực, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngôi nhà của gia đình ông Trương Văn Vọng ở thôn Bản Tha, xã Hồng Quang đang trong giai đoạn hoàn thiện

Để đạt được mục tiêu đến hết năm 2025 trên địa bàn xã không còn hộ gia đình có nhà ở tạm, dột nát, thông qua các nguồn vốn từ Ngân hàng Agribank, Ngân hàng Công thương và ngân sách của UBND tỉnh, năm 2021 xã Hồng Quang có 22 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở mới, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Hiện nay, các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà ở đang tập trung xây dựng và hoàn thiện, phấn đấu đến hết tháng 10 sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch. Có thể thấy, hầu hết các hộ được hỗ trợ làm nhà ở xã Hồng Quang đều làm nhà ở kiên cố lâu dài, bằng cách làm nhà xây cấp 4 hoặc nhà gỗ vững chắc. Để các hộ làm nhà đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn yêu cầu của các đơn vị hỗ trợ, trong quá trình làm nhà, UBND xã Hồng Quang đã phân công cán bộ, công chức phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát, đồng thời kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện giúp các hộ gia đình làm nhà theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. 

Sau khi được hỗ trợ, nhiều hộ nghèo ở xã Hồng Quang đã nỗ lực làm nhà ở kiên cố để yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống

Hồng Quang là xã còn gặp nhiều khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%. Do vậy, việc triển khai các chế độ chính sách của Nhà nước kịp thời, hiệu quả nhằm hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà ở tạm, dột nát, không chỉ giúp các hộ yên tâm tư tưởng, ổn định cuộc sống để phát triển kinh tế, mà còn góp phần quan trọng để xã thực hiện đạt tiêu chí nhà ở dân cư trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục