Bình An hiệu quả từ trồng cây dưa hấu

Những năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền xã Bình An, huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, đưa những cây trồng hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng. Trong đó, đưa cây dưa hấu vào trồng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Tại chân ruộng dưa hấu của gia đình chị Triệu Thị Hanh, thôn Tát Ten, các thành viên đang chăm sóc ruộng dưa của gia đình. Hơn 2 năm chở lại đây, gia đình chị đã chuyển toàn bộ 1.600m2 diện tích đất trồng lúa sang trồng cây dưa hấu trong vụ Xuân và vụ Mùa, vụ Đông thì trồng ngô. Vụ Mùa này gia đình chị ước đạt thu hoạch khoảng 3 tấn dưa hấu, chất lượng quả ngọt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được khách hàng ưu thích. 

Chị Triệu Thị Hanh, thôn Tát Ten, xã Bình An chăm sóc ruộng dưa hấu của gia đình

Với diện tích đất nông nghiệp lớn, xã Bình An đã tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi từ các loại cây trồng hiệu quả kém sang trồng chuyên các loại cây rau mầu, cây ăn quả, trong đó có cây dưa hấu. Sau thời gian đưa vào trồng, cây dưa hấu rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, dưa hấu quả to, ngọt. Dưa hấu có thể trồng quanh năm, chất lượng quả lại cao hơn so với dưa hấu trồng ở một số vùng khác nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay một số hộ gia đình trên địa bàn xã Bình An đã chuyển đổi dần sang trồng cây dưa hấu.

Cây dư hấu phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng của địa phương

Những kết quả bước đầu đạt được trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Bình An đã tạo đà cho bà con tích cực hơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sao cho phù hợp với điều kiện thổ những cũng như nâng cao giá trị cây trồng trên cùng một đợn vị diện tích. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục