Hội LHPN xã Hồng Quang duy trì nét đẹp văn hóa của các dân tộc

Mỗi dân tộc đều có những nét Văn hóa, phong tục tập quán riêng. Những năm qua, Hội LHPN xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số phục dựng các Lễ hội truyền thống, gìn giữ trang phục truyền thống gắn với phong tục, tập quán; từ đó góp phần gìn giữ những giá trị Văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn.

 Phụ nữ dân tộc Pà Thẻn khoách trên mình trang phục truyền thống

Hội LHPN xã Hồng Quang hiện có 741 hội viên, trong đó 99% hội viên là DTTS. Nhằm gìn giữ giá trị văn hóa của các dân tộc. Những năm qua, Hội LHPN xã Hồng Quang, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lâm Bình và các tổ chức đoàn thể của xã, thôn; tổ chức mở các lớp dạy nghề như; thêu dệt thổ cầm, nghề đan lát, duy trì các câu lạc bộ hát Páo dung, hát then đàn tính… Qua đó, thể hiện tính đoàn kết trong cộng đồng, sự gắn bó, hài hòa giữa con người với các yếu tố tự nhiên. 

Khách du lịch tham quan lớp học nghề, dệt thổ cẩm tại thôn Thượng Minh

Để duy trì nét đẹp văn hóa của các dân tộc, nhất là trang phục truyền thống. Hội LHPN xã Hồng Quang đã tuyên truyền vận động các khu dân cư tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ nhằm duy trì và gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc. Đồng thời làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân trong thôn, trong xã; duy trì mặc những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc gắn liền với bảo tồn những điệu hát Then đàn tính, hát Páo dung, những điệu múa trong Lễ cầu mùa, Lễ cấp sắc và Lễ hội nhảy lửa... 

Dân tộc Dao tiền tại thôn Khuổi Xoan gìn giữ trang phục truyền thống

Để phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh; nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, phát huy giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Triển khai công tác dạy nghề, sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc, gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nơi đồng bào DTTS sinh sống, gắn với phát triển du lịch của địa phương.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục