Hội thi bắt cá tại Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2019

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Hội thi bắt cá là một rong những trò chơi thu hút được đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Qua đó tạo không khí sôi nổi, hào hứng và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách gần xa.

Trong không khí nô nức của Lễ hội, với tiết trời ấm áp, hàng trăm người dân và du khách đã cùng nhau nhảy xuống suối để bắt cá bằng tay đã tạo cho không khí ngày hội thêm sôi nổi, hào hứng. Hội thi bắt cá suối  bằng tay lần đầu tiên được huyện Lâm Bình tổ chức đã tạo cho Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình trở nên đa dạng với nhiều trò chơi dân gian sôi nổi, có ý nghĩa sâu sắc. Để đảm bảo số lượng cá cho hội thi, Ban tổ chức đã thả trên 3 tạ cá với các loại cá Rô phi, cá Trắm, cá Chép, cá Trôi và cá Trê, mỗi con có trọng lượng từ 0,5 kg đến 3 kg, xuống khu vực suối đã được đắp thành bờ rộng khoảng 1.500 m2 với độ sâu 50 cm. Quy định đặt ra với ngươi tham gia bắt cá là phải bắt cá bằng tay mà không dùng bất cứ loại vật dụng nào. Sau khí khai mạc, hàng trăm người dân và du khách đã hào hứng lội xuống suối dùng tay không để tìm kiếm vận may cho năm mới. Đây là lần đầu tiên huyện tổ chức trò chơi này những đã có rất đông người tham gia, nhiều chị em phụ nữ cũng lội xuống để thử vận may cho mình.  Đây là một trò chơi rất có ý nghĩa, số người tham gia không hạn chế về cả số lượng lẫn tuổi tác, có cả trẻ em, thanh niên, phụ nữ, người già đều tham gia trổ tài bắt cá.

Nhân dân và du khách thi nhau lội xuống suối trổ tài bắt cá bằng tay

Nghề nuôi, bắt cá đã có từ rất lâu đời đối với người dân Lâm Bình, nhất là từ khi hồ thủy điện Tuyên Quang tích nước nuôi cá, bắt cá trên khu vực lòng hồ Lâm Bình ngày càng phát triển. Nuôi trồng thủy sản trở thành ngành kinh tế có thế mạnh của địa phương với sản lượng hằng trăm tấn mỗi năm… tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hằng trăm lao động của địa phương.

Hội thi không giới hạn tuổi tác, giới tính, số lượng người tham gia

nên mọi người dân và du khách ai muốn thử vận may đều tham gia được

Tuy mới là năm đầu tiên được tổ chức nhưng trò chơi bắt cá bằng tay ở huyện Lâm Bình đã để lại nhiều nét đẹp văn hóa, mang đậm bản sắc dân tộc, thu hút được đông đảo du khách thập phương đến tham gia và cổ vũ. Đây cũng là dịp để huyện Lâm Bình quảng bá những sản phẩm tiềm năng thế mạnh của địa phương với du khách gần xa, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục