Phong tục tết của người Mông ở Xuân Lập

Ngày tết của đồng bào Mông trên khắp cả nước nói chung và bà con đồng bào người Mông ở xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình nói riêng, tết là ngày xum họp của mọi gia đình, của mọi lứa tuổi.

Người Mông ở Xuân Lập mổ lợn ăn tết

Trong ngày tết cổ truyền của dân tộc, đồng bào người Mông không chỉ gửi đến cho nhau lời chúc tốt đẹp nhất dành cho cả năm sau mà họ còn được mặc trên mình những bộ trang phục dân tộc và được tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như đánh yến, đành cù, múa khèn.... Đây chính là nét văn hoá đặc trưng của đồng bào Mông được lưu truyền từ ngàn đời nay. Đón tết của dân tộc, bà con người Mông ở xã Xuân Lập cùng tập trung ở nhà người cao niên trong bản với niềm vui rạng rỡ trên từng gương mặt. Theo tập quán của người Mông, trong ngày mùng 1 tết thì phụ nữ và trẻ em không được đi ra đường, không được đến các gia đình khác để chúc tết vì người Mông sợ có bệnh tật ốm đau và chỉ có người già đi ra đường trong ngày này. Mong muốn của người Mông là khách đến nhà phải uống rượu thật say, đó chính là tình cảm của bà con đồng bào Mông dành tặng cho nhau khi tết đến, xuân về. Ngày mùng 2 tết, con trai của các gia đình đi chúc tết với một chai rượu và bánh, họ chúc mừng nhau và mừng tuổi cho nhau bằng bánh và rượu. Từ bao đời nay, con trai con gái người Mông cùng chơi các trò đánh Pam, đánh cù, múa khèn trong suốt những ngày tết, đến ngày mùng 6 cả thôn cùng gặp mặt để chúc phúc cho nhau và đến mùng 7 tết, bà con cùng bắt tay vào lao động sản xuất, làm ra nhiều lúa nhiều ngô cho gia đình.

Người Mông thôn Khuổi Trang, xã  Xuân Lập vui Xuân

 Mùa xuân là mùa khởi sắc của vạn vật, là mùa của tươi tốt, đồng bào Mông ở xã Xuân Lập đón tết cổ truyền của dân tộc với những lễ hội, phong tục tập quán riêng của mình. Đón xuân mới với niềm vui mới và lời cầu chúc, sự tươi tốt cho con người và vạn vật trong năm mới. Sự phong phú trong đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào dân tộc Mông được thể hiện qua phong tục tập quán của ngày tết cổ truyền, qua từng bộ trang phục dân tộc, qua các trò chơi dân gian và tập quán lễ hội của người Mông đã tạo ra không khí vui vẻ trong những ngày tết để cùng hướng đến một năm mới với nhiều thành công.

Các trò chơi dân gian của dân tộc Mông xã Xuân Lập

Trong sắc xuân rộn ràng, tình cảm, tình người của bà con đồng bào dân tộc Mông ở xã vùng cao Xuân Lập với những bộ váy, áo đẹp nhất sẽ được trưng diện trong dịp này và cùng hoà quyện với nhau trong từng câu hát, điệu múa khèn; hội đánh cù, ném còn, đánh yến… đây là phong tục truyền thống được gắn với mùa xuân của người Mông. Những phong tục tập quán dân gian này được lưu truyền càng tô thêm vẻ đẹp, tạo nên sức sống mới, không khí vui tươi trên các bản làng người Mông ở Xuân Lập khi Tết đến xuân về.

 

 

 

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục