Xuân Lập tổ chức ngày hội văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao

Để giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn và thúc đẩy phong trào Văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, vừa qua UBND xã Xuân Lập phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Lâm Bình tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN, TDTT chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2019.

Đến với chương trình giao lưu, nhân dân và du khách được hòa mình tham gia các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống của người Mông do các diễn viên, vận động viên là người dân tộc Mông trên địa bàn xã biểu diễn và thi đấu. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật như; thi ném còn, đánh yến, đánh cù - hay còn gọi là đánh (Tù lu), thi đấu bóng truyền hơi... không khí của ngày hội diễn ra rất sôi nổi, qua đó đã thu hút đông đảo nhân dân trong xã, trong huyện đến xem và cổ vũ. 

Các Vận động viên tham gia trò chơi đánh yến

Đây là năm thứ 2 UBND xã Xuân Lập tổ chức ngày hội văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại thôn Khuổi Trang, thôn cách trung tâm xã hơn 10 km, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đường đến thôn còn nhiều khó khăn, về hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chưa phát triển. Với mục đích tạo điều kiện cho người dân ở các thôn khó khăn nhất của xã, được giao lưu phát triển phong trào văn hóa, thể thao đặc biệt là giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Mông nơi dẻo cao này. Ngoài các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, nhân dân và du khách đã cùng nhau tham gia các hoạt động ẩm thực cũng như thưởng thức các món ăn truyền thống của người Mông gồm có món Thắng cố ngựa, lẩu ngựa, mèn mén, thịt lợn đen, uống rượụ ngô men lá và thưởng thức chương trình văn nghệ với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông như; múa khèn, tấu sáo, hát những bài hát ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước ngày càng đổi mới; đây là hoạt động bổ ích, thiết thực giúp đồng bào Mông ở Khuổi Trang nói riêng, ở xã Xuân Lập nói chung, có dịp thể thể hiện những trò chơi, tiết mục văn nghệ mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Các diễn viên không chuyên của xã biểu diễn văn nghệ

Do ảnh hưởng của sự giao thoa, một số nét văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán hiện đang dần bị mai một. Thông qua Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông rất ý nghĩa, là dịp để đồng bào Mông quảng bá những nét đặc sắc tinh hoa của dân tộc mình đến du khách gần xa cũng như tuyên truyền bảo tồn, phát huy những nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục