Lâm Bình đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng

Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại huyện Lâm Bình có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt phong trào đã được gắn với phát triển du lịch cộng đồng Homestay. Việc khơi dậy, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở đã tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Những năm gần đây, vào các dịp tết, lễ hội hay kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước là phong trào văn nghệ quần chúng ở các xã, thôn bản trên địa bàn huyện Lâm Bình lại diễn ra sôi nổi với các làn điệu hát then, cọi, páo dung, ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, mừng quê hương, đất nước đổi mới. Thông qua các hoạt động này, không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắm tình đoàn kết giữa các dân tộc mà còn tạo điều kiện cho nhiều diễn viên văn nghệ quần chúng không chuyên có hội được giao lưu, học hỏi, vui chơi, giải trí sau những ngày lao động vất vả.

Việc thu hút quần chúng nhân dân tham gia đội văn nghệ đã góp phần duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Bình có 5 câu lạc bộ hát then, 3 đội văn nghệ Homestay phục vụ du lịch, 8/8 xã đều có đội văn nghệ quần chúng, có 100 đội văn nghệ ở các thôn bản, cơ quan và trường học, mỗi đội có từ 10 đến 20 người tham gia. Để phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, hằng năm PhòngVăn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, tại các lễ hội xuân, hội thi văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc. Ngoài ra, các địa phương và các đơn vị trường học trong huyện còn tổ chức nhiều hội diễn, hội thi văn nghệ quần chúng nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân cùng giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Hiện nay, việc duy trì các đội văn nghệ quần chúng không chỉ để biểu diễn vào các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, mà nhiều hộ gia đình làm du lịch cộng đồng Homestay trên địa bàn huyện còn trưng tập các đội văn nghệ ở thôn để phục vụ khách du lịch, từ đó đã góp phần có thêm thu nhập cho các thành viên trong đội.

Tổ chức văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc đã được các trường học trên địa bàn huyện tổ chức lồng ghép vào các buổi hoạt động ngoại khóa

Các đội văn nghệ ở thôn bản học hát then, đàn tính để phục vụ khách du lịch

Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở Lâm Bình phát triển sâu rộng với nhiều hoạt động phong phú đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, giữ gìn và bảo tồn những phong tục tập quán, các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục