Người dân Bản Khiển dần thích nghi cuộc sống trong khu phong tỏa

Sau gần 2 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tại khu vực phong tỏa của tổ dân phố Bản Khiển, thị trấn Lăng Can, người dân đang từng bước vượt qua khó khăn, thích nghi dần với cuộc sống dưới sự giúp đỡ của cán bộ y tế, các cấp chính quyền, bảo đảm sinh hoạt thường nhật vẫn diễn ra ổn định.

Tuyến đường trung tâm tổ dân phố Bản Khiển vắng lặng, người dân chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa

Tổ dân phố Bản Khiển thuộc khu trung tâm của thị trấn, có gần 150 hộ gia đình, với hơn 600 nhân khẩu sinh sống, trong khu dân cư có khá nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ắn uống, bán hàng tạp hóa…cuộc sống hằng ngày khá sôi nổi, nhộn nhịp. Nhưng kể từ khi thực hiện lệnh phong tỏa, nhịp sống tại đây thay đổi hoàn toàn. Hàng quán, cửa hàng đóng cửa, đường phố vắng lặng, người dân không còn tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Các cửa hàng kinh doanh đóng cửa theo quy định

Ông Poọng Văn Vinh, Tổ trưởng tổ dân phố Bản Khiển cho biết: Kể từ khi thực hiện cách ly, các hộ gia đình thực hiện khá nghiêm túc, nhà nào ở nhà đấy, hầu hết người dân không ra khỏi nhà, những nhu yếu phẩm cần thiết đều được người thân bên ngoài mua giúp rồi đặt ở chốt kiểm dịch các hộ gia đình tự đến lấy. Cấp ủy, chính quyền địa phương ngoài việc giám sát chặt chẽ cũng luôn động viên, quan tâm đến từng hộ dân bằng việc giúp đỡ chuyển lương thực, thực phẩm cho bà con. 

Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát ra, vào khu vực phong tỏa trực 24/24 giờ

Tại các chốt kiểm soát ra, vào khu vực phong tỏa luôn có mặt của các lực lượng công an, quân sự bảo vệ dân phố, cán bộ y tế làm nhiệm vụ 24/24 giờ, bảo đảm không để người từ khu vực phong tỏa ra ngoài cũng như người từ bên ngoài vào vùng phong tỏa. Có mặt tại chốt phong tỏa những ngày này, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi vất vả của các lực lượng trực chốt. Sự nỗ lực của họ chính là động lực giúp bà con trong các khu vực phong tỏa yên tâm hơn; công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch cũng trở nên hiệu quả, nhanh chóng hơn. Những ngày đầu thực hiện phong tỏa, một số người dân vẫn đến các chốt để xin ra ngoài, do mới thực hiện nên nhiều người chưa kịp thích nghi, lực lượng trực tại các chốt đã phải nhắc nhở và hướng dẫn, tuyên truyền để mọi người chấp hành. Đến nay, đa số người dân đều hiểu và thực hiện nghiêm túc việc tự cách ly tại nhà. Điều này đã giúp giảm bớt áp lực tại các chốt trong những ngày dịch bệnh căng thẳng thế này. 

Người dân trong khu vực phong tỏa đi lấy mẫu xét nghiệm covid-19 

Nhận thấy sự vất vả của lực lượng công an, quân sự, y tế ngày đêm túc trực ở các điểm chốt chặn, nhiều hộ dân ở gần đã các chốt trực đã có những hành động hết sức thiết thực, chân tình, kịp thời động viên đội ngũ cán bộ đang làm nhiệm vụ như: hỗ trợ tiến, nhu yếu phẩm thiết yếu... Dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, thời gian phong tỏa còn kéo dài, do vậy trong thời gian tời, rất mong có nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trên địa bàn chia sẻ những khó khăn, vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch cũng như người dân sống trong khu vực phong tỏa và đối với các hộ dân khó khăn, người già neo đơn, gia đình chính sách… đang sống trong khu vực bị phong tỏa.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục