MTTQ xã Hồng Quang triển khai mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa

Ngày 9/10/2020, Ủy ban MTTQ xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa giai đoạn 2020 – 2025, hưởng ứng phong trào “Lâm Bình chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Dự hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xã; Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể của 8 khu dân cư.

Đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Hồng Quang đã triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa trên địa bàn xã. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, do rác thải và chất thải nhựa trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, vận động người dân từng bước giảm thiểu và tiến tới không dùng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ và trong sinh hoạt... hướng dẫn các hộ gia đình, các đơn vị trường học, trạm y tế trên địa bàn xã phân loại, lựa chọn hình thức xử lý rác thải hữu cơ và thu gom rác thải vô cơ phù hợp, đạt hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường. Vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tự đầu tư để thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình, như: vận động các hộ có vườn tự đào hố để xử lý rác hữu cơ thành phân bón; đồng thời phân loại xử lý rác thải vô cơ tại gia đình để giảm ô nhiễm môi trường. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ xã trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Quang cảnh hội nghị

Các khu dân cư ký cam kết thi đua thực hiện phong trào

“Lâm Bình chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ xã Hồng Quang đã tổ chức cho 8 khu dân cư ký cam kết thi đua thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp với chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, về tác hại khi sử dụng túi nilon, đồ nhựa một lần... các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để tổ chức thực hiện; các chi bộ thôn, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể phải là lực lượng nòng cốt, hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng quy trình, phát huy tốt vai trò của mô hình, tổ tự quản. Phấn đấu đến năm 2025, xã Hồng Quang có trên 95% số hộ gia đình thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các đại biểu và nhân dân ra quân thu gom rác thải tại khu chợ trung tâm xã

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia thu gom rác thải tại khu chợ trung tâm xã; dọc tuyến đường tại khu dân cư thôn Bản Luông và thôn Nà Nghè... Đồng thời hướng dẫn các cho nhân dân cách phân loại và cách xử lý rác thải tại các khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục