Xã Xuân Lập tập trung chăm sóc lúa mùa

Hiện nay diện tích lúa mùa trên địa bàn xã Xuân Lập, đang đẻ nhánh rộ, sinh trưởng và phát triển tốt. Trước diễn biến phức tạp thời tiết mưa, nắng thất thường; đây cũng là điều kiện thuận lợi cho một số loại sâu bệnh phát sinh gây hại. Nếu không được phòng, trừ kịp thời sẽ làm ảnh hưởng tới năng xuất và sản lượng lúa vụ mùa năm 2021.

Nông dân xã Xuân Lập tập trung chăm sóc lúa mùa

Vụ mùa năm nay xã Xuân Lập gieo cấy trên 100ha, chủ yếu là giống lúa thuần như; Hà Phát 3, Thiên ưu 8, VNR 20, Nếp 97, PC15... giống lúa Lai là;  Nhị ưu 838, Tạp giao 1... thời điểm này lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, hiện đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ… Tuy tỉ lệ nhiễm sâu bệnh chưa nhiều, nhưng trong điều kiện thời tiết mưa nắng bất thường; đây là điều kiện cho sâu bệnh hại lúa phát triển nhanh nếu không ngăn chặn kịp thời.

Thời gian qua, do độ ẩm cao, mưa kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho lúa mùa sinh trưởng, nhưng cũng làm phát sinh các loại sâu, bệnh hại lúa. Do vậy, UBND xã Xuân Lập đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, làm cỏ, điều tiết mực nước ổn định, thường xuyên thăm đồng để theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của lúa mùa và các đối tượng gây hại, để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, nhất là các đối tượng gây hại như; sâu quán lá nhỏ, rầy nâu, bọ xít…

Hiện nay, diện tích lúa mùa ở xã Xuân Lập đang sinh trưởng và phát triển tốt, lúa đang trong gia đoạn đẻ nhánh rộ, bà con nông dân đang tập trung khâu chăm sóc, làm cỏ sục bùn, bón thúc cho lúa. Trong thời gian tới thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, là điều kiện để sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa như; bệnh đạo ôn,  rày nâu, rày lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ… theo khuyến cáo của các ngành chuyên môn, bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện và có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, bảo đảm bảo lúa mùa đạt năng suất và sản lượng tốt nhất.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục