Nông dân Lâm Bình tập trung chăm sóc, phòng trư sâu bệnh hại cây trồng vụ Xuân.

Vụ Xuân năm 2019, toàn huyện Lâm Bình gieo trồng gần 1.975 ha cây trồng các loại, đạt trên 100% kế hoạch. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung chăm sóc, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ Xuân.

Vụ Xuân năm 2019, gia đình bà Quan Thị Tiếp thôn Nà Khà, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình gieo trồng trên 3.000 mét vuông cây trồng các loại. Cùng với các hộ gia đình trong thôn, đến nay gia đình bà đã làm cỏ sục bún lần 1 và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lúa xong, hiện nay bà đang tập trung bón phân, vun sới cho cây ngô và lạc. Nhờ có sự chủ động trong các khâu chăm sóc nên tất cả các loại cây trồng vụ Xân của gia đình bà Tiếp đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn sẽ có một vụ sản xuất thắng lợi.

Bà con nông dân huyện Lâm Bình chăm sóc cây trồng vụ xuân

Để tất cả các loại cây trồng vụ Xuân đảm bảo đạt được cả năng suất và sản lượng, sau khi gieo trồng xong các loại cây trồng vụ Xuân, các ngành chuyên môn của huyện Lâm Bình đã tiếp tục chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông, cán bộ Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật của huyện thường xuyên bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng vụ Xuân và theo dõi sự sinh trường, phát triển của cây trồng, qua đó nhằm kịp thời phát hiện sâu, bệnh hại. Hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Bình lúa Xuân đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ - đứng cái - làm đòng, đã có một số sâu bệnh phát sinh gây hại như: bọ xít đen, chuột, bệnh đạo ôn. Trước thực trạng trên, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Lâm Bình đã khuyến cáo các hộ gia đình tập trung bám sát đồng ruộng, phát hiện, chủ động phòng trừ kịp thời, hiệu quả không để sâu, hại lây lan ra diện rộng, tác động xấu đến quá trình phát triển cũng như năng suất, sản lượng của cây trồng.

Ông Nguyễn Hải Nam (Trái), Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Lâm Bình,

hướng dẫn người dân phòng trù sâu bệnh 

Dự báo trong thời gian tới diễn biến thời tiết có nắng, mưa xen kẽ, kèm theo gió lốc; đêm và sáng sớm có sương mù nhẹ, trời se lạnh cũng là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh gây hại từ giai đoạn lúa đứng cái đến làm đòng. Bà con nông dân cần chủ động hơn nữa trong việc theo dõi đồng ruộng. Khi phát hiện dịch bệnh xảy ra phải có phương án khoanh vùng, dập dịch triệt để nhằm đảm bảo sản xuất vụ Xuân 2019 mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Thúy Phượng – Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục