Lâm Bình tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng

Huyện Lâm Bình hiện có gần 70 nghìn ha rừng, trong đó có trên 43 nghìn ha rừng phòng hộ, gần 26 nghìn ha rừng sản xuất. Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Lâm Bình luôn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên những cánh rừng do đơn vị quản lý. Qua quá trình kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở, Ban Quản lý đã tìm ra những mặt hạn chế, thiếu sót và chỉ đạo kịp thời để giảm thiểu các vụ vi phạm về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn.

Để thực hiện tốt công tác tuần tra, bảo vệ rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện lâm Bình đã khoán bảo vệ rừng tự nhiên phòng hộ gần khu dân cư cho các tổ chức cá nhân theo Nghị định số 75, ngày 9/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ cho 154 tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích trên 12.800 ha, trong đó có 126 hộ gia đình và 28 cộng đồng thôn bản nhận khoán bảo vệ. Sau khi nhận giao khoán các tổ chức, cá nhân đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân đó cũng chính là hạt nhân để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng nhau thực hiện tốt Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Lâm Bình phối hợp với các tổ, hộ gia đình trong công tác tuần rừng 

 Ông Tề Minh Giáp, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Lâm Bình cho biết: Hiện nay, tổng diện tích rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện được giao quản lý là hơn 39.750 ha. Để tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, Ban đã tổ chức lực lượng mật phục thường xuyên vào ban đêm. Đồng thời, phối hợp với Công an, Kiểm lâm huyện và UBND các xã trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Cũng như tăng cường kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ cao về khai thác lâm sản trái phép, gồm các khu vực như: Thác Nghiền, Lũng Nhòi, Phủng xã Khuôn Hà; khu vực Song Long, Khuôn Phay, Nà Khiềng,  xã Phúc Yên; khu vực Nà Phường, Khuổi Súng, Khau Đao xã Thượng Lâm…Tính đến tháng 6 năm 2019, Ban đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương tuần tra, kiểm tra được 189 lần, với 713 người tham gia. Đã phát hiện và xử lý 6 vụ vi phạm về khai thác lâm sản trái phép trên đất rừng phòng hộ. Với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát của các lực lượng, đặc biệt là từ các tổ chức, cá nhân nhận giao khoán bảo vệ rừng theo hợp đồng đã ký kết, nên tổng số vụ việc vi phạm về khai thác lâm sản trái phép trong 6 tháng đầu năm 2019, đã giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, bảo vệ rừng, hằng tháng, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Lâm Bình đã tổ chức họp giao ban đầu tháng để đánh giá, nắm bắt tình hình hoạt động trong tháng, đánh giá về tình hình quản lý và bảo vệ rừng, đề xuất các biện pháp, xây dựng kế hoạch ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về quản lý và bảo vệ rừng trong các tháng tiếp theo.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục