Hội thị chọi dê - dê mẹ khỏe - dê con đẹp khơi dậy tiềm năng phát triển chăn nuôi dê ở Lâm Bình

Nhằm khơi dậy tiềm năng phát triển chăn nuôi dê ở Lâm Bình, trong Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Lâm Bình năm 2022 vừa qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nhiệp huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội thi chọi dê và thi dê mẹ khỏe, dê con đẹp lần thứ nhất. Hội thi đã thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, cổ vũ.

Tham gia chọi dê có 8 con dê đực to, khỏe được lựa chọn từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Với máu hung hăng của những con dê đực giống khỏe mạnh đã cống hiến cho du khách và nhân dân những pha đánh hấp dẫn, kịch tính đẹp mắt thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách đến xem và cổ vũ. Trong phần thi dê mẹ khỏe, dê con đẹp có 8 cặp dê tham gia, đó là những cặp dê giống chất lượng tốt được lựa chọn từ các hộ gia đình có kinh nghiệm chăn nuôi dê từ nhiều năm nay. Cuộc thi là dịp để các hộ gia đình chăn nuôi dê được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chía sẻ những giống dê tốt để cùng nhau phát triển đàn dê của gia đình và của địa phương.

Với địa hình đa số là đồi núi, cây cỏ tốt tươi rất thích hợp cho việc chăn thả dê. Phát triển chăn nuôi dê trên các sườn núi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành vật nuôi đặc sản đã tạo nên thương hiệu dê núi ở Lâm Bình như: sản phẩm dê núi Thổ Bình đã được cấp chứng nhận VietGAP vào năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy Chứng nhận nhãn hiệu “Dê núi Thổ Bình” và đạt tiêu chuẩn OCCOP 3 sao. Hiện nay, toàn huyện có gần 6.000 con dê được nuôi ở tất cả các xã, thị trấn. Thông qua hội thi chọi dê và thi dê mẹ khỏe - dê con đẹp nhằm bình tuyển và chọn lọc những con dê khỏe, đẹp để nhân rộng phát triển sản xuất hàng hoá tại các địa phương, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hội thi chọi dê và thi dê mẹ khỏe, dê con đẹp sẽ khơi dậy tiềm năng phát triển chăn nuôi dê của huyện Lâm Bình và xây dựng thương hiệu sản phẩm, đồng thời phổ biến kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nông dân phát triển nghề nuôi dê theo hướng sản xuất hàng hoá tại địa phương, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục