Hội thảo khoa học Quốc tế “Du lịch Lâm Bình, Tuyên Quang: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp”

Sáng 8-11, tại hội trường Đa năng huyện Lâm Bình, UBND huyện Lâm Bình phối hợp với Trường Đại học Tân Trào, Trường Đại học Đại học Sakon Nakhon (Thái Lan) đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế “Du lịch Lâm Bình, Tuyên Quang: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp”. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo 1 số Sở ban ngành của tỉnh; giáo sư sử hoc Lê Văn Lan; đại biểu trường Đại học Sakon Nakhon (Thái Lan); giáo sư Inagaki Tsutomu (Nhật Bản); các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà nghiên cứu du lịch trong nước và quốc tế; các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo các huyện Bắc Mê, Bắc Quang, Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; các hộ phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình thực sự vui mừng khi hội thảo mang tầm quốc tế về du lịch được tổ chức ngay tại huyện. Nhận thức rõ tiềm năng du lịch của địa phương, trong quá trình xây dựng huyện Lâm Bình đã sớm đẩy mạnh phát triển du lịch và có nhiều bước đi hiệu quả. Với lợi thế có không gian, cảnh quan kỳ thú; hệ sinh thái đa dạng, thời tiết mát lành, có nhiều danh lam thắng cảnh; bản sắc văn hoá đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số, đã được xếp hạng danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt và đang lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận khu bảo tồn thiên nhiên thế giới.

Đ/c Nguyễn Văn Dưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình phát biểu chào mừng Hội thảo

Huyện Lâm Bình đang là điểm du lịch hấp dẫn thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế. Nếu như trong năm 2018 toàn huyện đón 35.000 lượt khách du lịch thì 10 tháng 2019 huyện đã đón trên 100.000 lượt khách, tăng 300%. Sự khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch một cách hợp lý sẽ là bước đi cần thiết để vừa gìn giữ vừa phát huy nguồn tài nguyên quý giá phục vụ phát triển du lịch.

Đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội thảo

Mặc dù tiềm năng du lịch là rất lớn, tuy nhiên, kinh tế du lịch của huyện Lâm Bình còn nhiều hạn chế. Trong đó, hạn chế lớn nhất là chưa được nghiên cứu một cách khoa học, đầy đủ, chuyên sâu về tiềm năng, lợi thế.. Do vậy, lần đầu tiên tổ chức Hội thảo đã thu hút được nhiều ý kiến đóng góp của các tại biểu về tiềm năng, thực trạng và giải pháp phát triển du lịch Lâm Bình như: Hiện thực hoá tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng; những yếu tố ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch; tiềm năng phát triển du lịch; đảm bảo an ninh trật tự tại các khu du lịch sinh thái và cộng đồng; công tác truyền thông quảng bá du lịch; giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiện, đặc biệt là tài nguyên rừng… Tại hội thảo các nhà khoa học, các chuyên gia, các cơ quan quản lý đã có những đánh giá đầy đủ và khoa học về giá trị tiềm năng của du lịch Lâm Bình. Từ đó, có những đóng góp quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự Hôi thảo

Hội thảo đã nhận được nhiều báo cáo tham luận và nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp của các nhà khoa học, chuyên gia, học giả, nhà quản lý trong nước và quốc tế về tiềm năng, lợi thế, thực trạng và giải pháp phát triển du lịch của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Đó là những nội dung, những ý kiến thực sự tâm huyết, trí tuệ, là những luận cứ khoa học, thực tiễn quý giá về kinh tế du lịch nói chung, về tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển kinh tế du lịch của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Kết quả này có giá trị to lớn giúp tỉnh Tuyên Quang nói chung, huyện Lâm Bình nói riêng định hướng quy hoạch, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị của thiên nhiên, bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số để phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; đồng thời đây cũng là dịp trang bị chuyên sâu lý luận và thực tiễn về kinh tế du lịch cho lãnh đạo, đội ngũ cán bộ của huyện Lâm Bình.

Đại biểu thăm quan khu trưng bày các sản phẩm du lịch là đặc sản của huyện

Văn nghệ chào mừng Hội thảo

Qua Hội thảo khoa học quốc tế “Du lịch Lâm Bình, Tuyên Quang: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp” đã giúp huyện Lâm Bình có căn cứ xác định rõ hơn kinh tế du lịch là ngành kinh tế chủ yếu của địa phương. Thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian tới có cả thời cơ và khó khăn, thách thức. Nhất là lộ trình, giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế của địa phương nhanh, bền vững.

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục