Xã Bình An tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

Cùng với các địa phương khác trong huyện, xã Bình An đã chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hiện nay, Bình An đã thực hiện xong hội nghị hiệp thương lần 1 và đang chuẩn bị điều kiện cho hiệp thương lần 2.

Theo dự kiến, số đại biểu HĐND xã Bình An khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu chính thức là 21 đại biểu. Đại biểu chia theo các khối: Đảng uỷ 02 đại biểu; đại biểu trong cơ quan nhà nước 03 đại biểu; MTTQ và các đoàn thể 04 đại biểu; đại biểu lực lượng vũ trang 01 đại biểu; đại biểu đơn vị sự nghiệp 02 đại biểu; đại biểu các tổ chức kinh tế 01 đại biểu; đại biểu tôn giáo 01 đại biểu; đại biểu thôn bản 07 đại biểu. Tỷ lệ đại biểu nữ, chiếm 33,33%; dân tộc thiểu số = 100%; đại biểu ngoài đảng, chiếm 14,28%; đại biểu tái cử, chiếm 47,61%; đại biểu dưới 40 tuổi, chiếm từ 52,3%. Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất được tổ chức vào ngày 5/2, đã thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND xã khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 46 người. Sau khi kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, UB MTTQ xã Bình An đã thông báo đến Ban Công tác mặt trận các khu dân cư về số lượng, cơ cấu, thành phần để phối hợp tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân, giới thiệu nhân sự cho HĐND xã. Đến nay, 7/7 thôn bản của xã Bình An đã hoàn thành việc giới thiệu nhân sự cho xã, những người được lựa chọn tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ, UB MTTQ xã đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Hội nghị hiệp thương lần 2, dự kiến tổ chức vào ngày 19/3. 

Lịch trình về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được xã Bình An niêm yết tại trụ sợ UBND xã, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân quan sát, theo dõi

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày Chủ nhật, 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, xã Bình An đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử, đồng thời thành lập các tổ phụ trách bầu cử. Ban hành Nghị quyết ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND xã được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, từ đó nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác tham gia cuộc bầu cử; cũng như nắm vững những nội dung chủ yếu của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là những nội dung về quyền, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử; nắm vững tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân để lựa chọn, bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Với sự chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử, tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở xã Bình An nói riêng, huyện vùng cao Lâm Bình nói chung sẽ được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục