Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Sáng ngày 17/6, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới điểm cầu các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Lâm Bình có các đồng chí: Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện uỷ.

Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động số 35, ngày 15/01/2014 về thực hiện Nghị quyết. Tại các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm vụ đối mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được đưa vào nội dung nghị quyết đại hội để triển khai thực hiện.

Đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 tại điểm cầu huyện Lâm Bình

Các chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển giáo dục và đào tạo được ban hành kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đối mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Hệ thống trường, lớp học được củng cố, mở rộng.

Năm 2013, tỷ lệ phòng học kiên cố các bậc học đạt gần 42%, đến nay tỷ lệ này đã đạt trên 65%. Các cơ sở giáo dục đã chủ động, tích cực triển khai hình thức và phương pháp dạy học mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; chú trọng việc dạy học lý thuyết gắn với kỹ năng thực hành; quan tâm giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Năm 2022 tỉnh Tuyên Quang đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố về điểm bình quân kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia từ năm 2013 đến 2023, tỉnh Tuyên Quang có hơn 230 học sinh đoạt giải, tăng cả về số lượng và chất lượng giải so với các giai đoạn trước.

Hội nghị tập trung thảo luận, phân tích, nêu bật những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương; làm rõ những tồn tại, hạn chế, phương hướng trong tổ chức thực hiện Nghị quyết thời gian tới.

Bài học kinh nghiệm được chỉ ra là: Làm tốt công tác quán triệt, phổ biến tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy sự năng động, sáng tạo, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết;

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền phải thực sự sâu sát, nắm vững và vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào thực tiễn của địa phương; Các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo từ tỉnh tới cơ sở cần có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình tham mưu, triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết, chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm chất lượng. Song song với đó làm tốt việc thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.

Phát biểu kết luận và bế mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khẳng định Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng về phát triển giáo dục và đào tạo, trọng tâm là đổi mới căn bản, toàn diện từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học; từ sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của nhà nước, cơ chế, chính sách, hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục - đào tạo; việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội, bản thân người học và đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học. Quá trình thực hiện Nghị quyết đã đạt được những kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về ngân sách nhưng với sự quan tâm đặc biệt đối với công tác giáo dục và đào tạo, năm 2012 tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, năm 2013, là tỉnh thứ 7 trong cả nước hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; năm 2018 tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết chuyên đề về huy động trẻ đi nhà trẻ, hiện nay là một trong những tỉnh có tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ cao nhất cả nước (45,9%).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, bước vào giai đoạn phát triển mới, bên cạnh thuận lợi, còn có nhiều khó khăn, thách thức diễn biến khó lường, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động, làm thay đổi sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần đắc lực cho sự phát triển của tỉnh cả trước mắt và lâu dài.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 26 tập thể, 30 cá nhân, có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Trong đó, huyện Lâm Bình có 2 tập thể, 2 cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục