Lâm Bình tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Sáng ngày 11/6, Ủy ban bầu cử huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị, đại biểu tỉnh có các đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban VH-XH, HĐND tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị

Đại biểu huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn ThànhTrung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch ủy ban bầu cử huyện, Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí UVBTV Huyện ủy, thành viên Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện, công chức chưng tập giúp việc Ủy ban bầu cử huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, UBMTTQ các xã trên địa bàn huyện.

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 ở trong nước có những diễn biến phức tạp, cấp ủy và chính quyền địa phương, Ủy ban bầu cử huyện đã luôn sâu sát trong mọi công tác chỉ đạo thực hiện các mặt công tác trước, trong và sau bầu cử, triển khai các nhiệm vụ theo luật định và đảm bảo yêu cầu về tiến độ. Thành lập 8 Ủy ban bầu cử xã, gồm 88 thành viên, 50 Ban bầu cử cấp xã, với 350 thành viên, 70 Tổ bầu cử với 862 ủy viên. Tổ chức 2 hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, nhằm giúp các thành viên phụ trách bầu cử nắm rõ các quy định của pháp luật và các văn bản liên quan đến công tác bầu cử. Đồng thời, tập trung nhân lực và đảm bảo tốt về cơ sở vật chất phục vụ, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai một cách chặt chẽ, hiệu quả trước, trong và sau bầu cử theo yêu cầu 5K của Bộ y tế.  Nhờ đó, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện diễn ra dân chủ, an toàn và đúng pháp luật. Cử tri các dân tộc trong huyện nhận thức rõ trách nhiệm việc xây dựng cơ quan nhà nước pháp quyền, nên đã hăng hái tham gia bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Lâm Bình là đơn vị có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao và hoàn thành bầu cử sớm nhất tỉnh. Với sự tin tưởng, cử tri đã tín nhiệm bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Cụ thể, hơn 23 nghìn cử tri đã bầu được 2 ĐBQH, 2 đại biểu HĐND tỉnh, 30 đại biểu HĐND huyện khóa III và 167 đại biểu HĐND cấp xã, đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần, tỉ lệ, không có đơn vị phải bầu cử lại, bầu cử thêm. Chất lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã trúng cử lần này đã được nâng cao hơn so với nhiệm kỳ trước cả về trình độ văn hóa, chuyên môn và lý luận chính trị. Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình.

Hội nghị thảo luận

Bên cạnh kết quả đã đạt được, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Trong quá trình thực hiện quy trình công tác nhân sự còn bị động, lúng túng; chưa rà soát, chuẩn bị tốt công tác nhân sự, nhất là cơ cấu, chất lượng người tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Công tác rà soát và lập danh sách cử tri ở một số xã thực hiện chưa đồng bộ, thiếu khoa học dẫn đến một số thông tin trong danh sách cử tri chưa chính xác, phải chỉnh sửa nhiều lần, ảnh hưởng đến việc niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu. Công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình diễn biến tư tưởng trong Nhân dân một số nơi chưa thường xuyên; việc xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh còn lúng túng. Công tác nắm thông tin và thực hiện chế độ báo cáo của một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời, nội dung chưa đảm bảo.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá, bổ sung, phân tích sâu về những hạn chế, bất cập và đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thiện pháp luật trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ, chính quyền các cấp trong thời gian tới cũng như việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trong những nhiệm kỳ tiếp theo.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà huyện Lâm Bình đã đạt được trong thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vui mừng với những kết quả đạt được, đồng chí mong muốn các đại biểu mới trúng cử sẽ tích cực tu dưỡng, rèn luyện, phát huy vai trò, trách nhiệm, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của mình, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân. Đồng thời, đề nghị huyện Lâm Bình cần tập trung chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, HĐND huyện, HĐND xã để xem xét, quyết định về công tác nhân sự và các nhiệm vụ quan trọng khác. Xác định các giải pháp để thực hiện hoàn thành thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021, từ đó góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đề ra. 

Chủ tịch UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử

Nhân dịp này, 28 tập thể, 76 cá nhân đã được tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình vì có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chuyên đề thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu bề mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện nhấn mạnh: Thành công của cuộc bầu cử là động lực quan trọng để Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. Chính vì vậy, đồng chí đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân xã cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND huyện, HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026, để xem xét, quyết định về công tác nhân sự. Sau kỳ họp, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê chuẩn kết quả bầu cử các chức danh theo quy định. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến cử tri, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn về kết quả cuộc bầu cử, tạo không khí vui mừng, phấn khởi, góp phần thúc đẩy thi đua học tập, lao động sản xuất. Phát huy tinh thần, khí thế của cuộc bầu cử để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục