Lâm Bình tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023

Để góp phần nâng cao ý thức chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, sáng ngày 17/12, Uỷ ban nhân dân huyện Lâm Bình đã tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023 tại Trường Mầm non Lăng Can. Tham dự buổi diễn tập có các đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện uỷ; các đồng chí Uỷ viên BTV huyện uỷ; thành viên Ban Chỉ đạo Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023; lãnh đạo Công an các huyện, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; cùng 145 người đại diện cho các lực lượng tham gia diễn tập.


Lâm Bình tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023

Buổi diễn tập có tình huống giả định: tại Trường Mầm non Lăng Can, do xảy ra sự cố chập điện, trong phòng có 01 bình gas loại 45kg đã cũ và bị hư hỏng van dẫn đến khí gas tràn ra căn phòng, tia lửa điện bắt cháy tạo ra cháy, nổ. Với tình huống giả định nêu trên, Ban Chỉ đạo diễn tập phương án PCCC&CNCH huyện Lâm Bình năm 2023 đã chia cuộc diễn tập làm 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1, Lực lượng tại chỗ phát huy phương châm 4 tại chỗ: “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ” hướng dẫn thoát nạn, cứu người, cứu tài sản tổ chức chữa cháy. Giai đoạn 2: Là hoạt động của lực lượng Công an huyện, Công an thị trấn Lăng Can, chính quyền địa phương có nhiệm vụ tìm kiếm người bị nạn, di chuyển tài sản và ngăn chặn không để xảy ra cháy lan. Giai đoạn 3: Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh đến chi viện chữa cháy và phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng bộ giữa các đơn vị chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, lực lượng vũ trang, y tế và các đơn vị trên địa bàn huyện, tổ chức tìm kiếm nạn nhân, cấp cứu chuyển thương và tổ chức chữa cháy.



Đại biểu dự diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huyện Lâm Bình năm 2023

Với tình huống giả định đưa ra sát với thực tiễn được Ban Chỉ đạo diễn tập huyện chỉ đạo tổ chức tại trường đã giúp Trường Mầm non Lăng Can nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn khi xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nâng cao công tác phối hợp, chỉ huy, điều hành xử lý sự cố khi có cháy nổ xảy ra.
 





Các lực lượng tham gia diễn tập diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn

Trong những năm qua, công tác PCCC và CNCH trên địa bàn huyện luôn được cấp uỷ, chính quyền huyện Lâm Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và luôn xác định rõ công tác PCCC là một trong những vụ nhiệm trọng tâm, thường xuyên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện đã tiến hành thực tập 16 phương án chữa cháy và cứu nạn tại các Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, việc tổ chức diễn tập, thực tập phương án với quy mô lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện chưa được tổ chức, kinh nghiệm ứng phó, hiệp đồng tác chiến trong xử lý các vụ cháy lớn của các lực lượng, đơn vị còn nhiều hạn chế, khó khăn. Do vậy, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp huyện tại Trường Mầm non Lăng Can có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC; giúp cụ thể hoá mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn huyện trong giai đoạn hiện nay, góp phần nâng cao ý thức chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đồng thời, là cơ hội để huyện đánh giá khả năng phát huy phương châm “4 tại chỗ”  và để các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu; nâng cao khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; khả năng tổ chức thực hiện, phối hợp hiệp đồng tác chiến và khả năng vận hành các trang thiết bị, phương tiện khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Qua đó, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn để có thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.



Lực lượng tham gia diễn tập đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện tham gia diễn tập

Với sự chuẩn bị chú đáo, nghiêm túc buổi Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huyện Lâm Bình năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp; các lực lượng tham gia buổi diễn tập đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt được mục đích và các yêu cầu đề ra, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện tham gia diễn tập.




Các đồng chí lãnh đạo huyện trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ diễn tập

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện đã khen thưởng 4 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ diễn tập./.

Thuý Phượng - Tùng Lâm

Tin cùng chuyên mục