Lâm Bình bảo tồn và phát huy Di sản Then gắn với phát triển du lịch

Nhằm bảo tồn và phát huy Di sản Then của người Tày gắn với phát triển du lịch, thời gian qua huyện Lâm Bình đã quan tâm mở các lớp truyền dạy cho mọi lứa tuổi có năng khiếu trên địa bàn. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ thành lập các đội văn nghệ, câu lạc bộ để giữ gìn tiếng đàn Tính, điệu Then và mang bản sắc cội nguồn của dân tộc đến với du khách.

Đến với các điểm làm du lịch cộng đồng ở huyện vùng cao Lâm Bình, du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành của một vùng quê, hay thưởng thức những món ăn ngon, mà còn được tìm hiểu và đắm mình trong những làn điệu dân ca như hát Then, đàn Tính vang lên từ trong những ngôi nhà sàn truyền thống, do chính những chàng trai, cô gái, các em nhỏ trong bản biểu diễn…  những làn điệu then cổ và then lời mới như “Bản noọng tỏn xuân”, “Mời trầu”, “Đường về Lâm Bình”, “Phượng hoàng tung cánh”, “Thượng Lâm quê noọng”, “Quê em đổi mới”, “Ơn Đảng Bác Hồ”… đã mang đến cho du khách một cảm giác thư thái, bâng khuâng, lưu luyến, an lòng.

Du khách thích thú khi được nghe và trải nghiệm hát Then tại điểm du lịch Homestay xã Thượng Lâm

Ở Lâm Bình, hiện nay xã nào cũng thành lập được câu lạc bộ hát then, đàn tính. Nhiều Câu lạc bộ hoạt động hầu như “phủ sóng” ở tất cả các Homestay trên địa bàn huyện. Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá bản địa của du khách, các câu lạc bộ, đội văn nghệ luôn ưu tiên đưa những làn điệu hát then, cọi vào chương trình biểu diễn và tổ chức hoạt động giao lưu tạo không khí vui tươi, thoải mái tinh thần cho du khách. Với thành công này không chỉ là kéo khách du lịch đến gần hơn với văn hóa bản địa, mà còn là cách truyền dạy văn hóa dân gian đến với thế hệ trẻ một cách nhanh nhất, thiết thực nhất.

Huyện Lâm Bình quan tâm bảo tồn truyền dậy làn điệu hát Then của người Tày

Để lưu giữ và phát huy giá trị truyền thống hát Then, đàn Tính thì việc truyền dạy cho thế hệ sau là điều hết sức quan trọng và đang được huyện Lâm Bình đặc biệt quan tâm, với việc mở các lớp hát Then tại các xã, các trường học nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ những làn điệu Then cho thế hệ trẻ mai sau, cũng như bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trước sức hút từ những làn điệu then với khách du lịch, huyện Lâm Bình đã quyết định đưa làm điệu Then cổ trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, đáp ứng nhu cầu của du khách khi kết hợp giữa du lịch lịch sử và trải nghiệm văn hóa trong cùng một chương trình tour, để du khách vừa nghe hát then vừa giao lưu văn hóa với người dân bản địa.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục