Xuân Lập tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2021

Với mục đích giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển Du lịch và lưu giữ các giá trị văn hóa các dân tộc. Ngày 09/01/ 2021 xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình đã tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2021 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đậm đà bản sắc Văn hóa của các dân tộc nơi đây.

Múa khèn Mông thuộc loại hình nghệ thuận trình diễn dân gian, đã có từ lâu đời và được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Mông ở xã vùng cao Xuân Lập. Trong những dịp lễ hội, Tết đến xuân về, tiếng khèn được coi như là linh hồn của người Mông gửi gắm và thể hiện tiếng lòng của mình với bạn bè, cộng đồng, với thiên nhiên, núi rừng và thể hiện giá trị văn hóa, tạo nên bản sắc độc đáo riêng của người Mông nơi đây.

Múa Khèn người Mông xã Xuân Lập

Cùng với Múa Khèn Mông, Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Xuân Lập năm 2021, còn diễn ra nhiều hoạt động thể dục, thể thao sôi nổi với các trò chơi dân gian như; Thi bắn nỏ, đánh pam, tung Còn, đánh yến, đánh cù, thi vẽ sáp ong trên vải thổ cẩm... Ngoài ra, nhân dân và du khách còn được tham gia, trải nghiêm các gian hàng ẩm thức trưng bày các sản phẩm, sản vật đặc trưng của địa phương và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây như; Thắng cố ngựa, mèn mén, thịt lợn đen, rượụ ngô men lá và tham dự Chương trình văn nghệ với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như; trình diễn trang phục dân tộc, múa khèn, tấu sáo, những làn điệu dân ca, dân vũ ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước ngày càng đổi mới. Các hoạt động này, đã thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng nhiệt tình và để lại ấn tượng tốt đẹp với Nhân dân và du khách thập phương.

Người phụ nữ Mông đang thực hiện công đoạn nấu Mèn Mèn

Việc tổ chức ngày hội đã góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới phát triển du lịch tại xã vùng cao Xuân Lập. 

Các bà các mẹ thôn Khuổi Trang, Khuổi Củng đang vẽ sáp ong trên vải thổ cẩm

Cũng nhận dịp này các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Lâm Bình đã trao tặng 35 xuất quà cho 35 hộ nghèo tại 2 thôn Khuổi Trang và thôn Khuổi Củng xã Xuân Lập./.

Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho hộ nghèo xã Xuân Lập

                                     Sau đầy là một số hình ảnh tại Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Xuân Lập năm 2021

 

Kim Thoa - Xuân Cường.

Tin cùng chuyên mục