Xã Thổ Bình đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa năm 2019

Với phương châm tích cực, khẩn trương, đến thời điểm hiện tại, trên các xứ đồng trên địa bàn xã Thổ Bình, huyện vùng cao Lâm Bình, bà con đang tập trung máy làm đất, nhân lực cấy lúa vụ mùa năm 2019, đúng khung thời vụ tốt nhất để kịp thời sản xuất vụ đông.

Có mặt tại chân ruộng gia đình ông Ma Công Nhậm, thôn Bản Piát, xã Thổ Bình; vụ mùa năm nay gia đình ông Nhậm gieo cấy hơn 2000m2 chủ yếu là giống lúa thuần, ông Nhậm cho biết: Qua lớp tập huấn làm đất, gieo cấy cùng một thời điểm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thủy lợi, chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, thu nhập. Đến thời điểm hiện tại gia đình ông Nhậm đã cấy xong, đang tập chung chăm sóc. 

Gia đình ông Nhậm tiến hành cấy lúa mùa

Vụ mùa năm nay bà con nông dân xã Thổ Bình sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, kháng bệnh tốt. Trong đó giống lúa thuần được bà con nông dân trên địa bàn sử dụng như giống lúa BC15, Đài Thơm, Bắc Thơm, HT1, Thiên ưu 8, VRN20, J01, nếp 97…Đây là các giống lúa đã qua khảo nghiệm và thích nghi với điều kiện sinh thái trên địa bàn. Theo kế hoạch toàn xã gieo cấy trên 224 ha lúa mùa, đến thời điểm này nhân dân đang tiến hành làm đất và gieo cấy. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ và chuyển đổi cơ cấu giống phù hợp, địa phương còn tích cực tuyên truyền bà con nông dân chủ động với việc ứng phó với tình hình mưa lũ, hạn chế thấp nhất khi có thiên tai xảy ra. Xác định vụ mùa là vụ sản xuất phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất là mưa lũ, chính vì vậy các ngành chuyên môn từ huyện đến cơ sở đã tăng cường hướng dẫn nông dân thực hiện dự phòng giống lúa ngắn ngày để khắc phục kịp thời diện tích do mưa lũ gây hại. Đồng thời làm tốt công tác dự tính, dự báo và tổ chức phòng trừ sâu bệnh kịp thời để đạt kết quả cao nhất trong sản xuất.

Nhân dân đưa cơ giới hóa vào làm đất

Nhân dân tập chung cấy lúa mùa

Tính đến thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn xã Thổ Bình đã tiến hành cấy được trên 200/224ha đạt trên 90% diện tích lúa vụ mùa. Hiện nay, bà con đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ làm đất và tập trung cấy, phấn đấu đến ngày 20/6 hoàn thành việc cấy lúa mùa năm 2019 trong khung thời vụ tốt nhất.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục