Lâm Bình mưa lũ, sạt lở đất gây thiệt hại về nhà ở và tài sản của nhân dân

Vào tối 17, rạng sáng ngày 18 tháng 6 trên địa bàn huyện Lâm Bình đã xảy ra mưa to kéo dài gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá tràn vào nhà dân làm thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản, hoa màu của người dân.

Theo thống kê ban đầu tại xã Lăng Can có 8 hộ gia đình ở thôn Nặm Chá đã bị đất, đá, nước lũ tràn vào nhà làm thiệt hại lớn về nhà ở, tài sản của các hộ gia đình. Trong đó, có 02 hộ có nhà bị đổ sập hoàn toàn do đất, đá sạt lở từ trên núi cao tràn vào nhà. Do nước lũ lên nhanh lại xảy ra vào ban đêm nên hầu hết các hộ gia đình không kịp sơ tán của cải, tài sản, gia súc, gia cầm đã bị nước cuốn trôi.

Sạt lở đất đá tràn vào nhà làm đổ sập 02 nhà ở thôn Nặm Chá, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình

Lực lượng dân quân và công an xã đến giúp đỡ các hộ gia đình khắc phục thiệt hại

Ngoài thiệt hại về nhà cửa, tài sản của 8 hộ gia đình ở thôn Năm Chá, trên địa bàn xã Lăng Can còn có nhiều diện tích mạ sắp đến tuổi cấy đã bị nước lũ tràn qua gây ngập úng, đất đá vùi lấp. Một số diện tích ao nuôi cá cũng bị nước tràn vào làm thiệt hại cho các hộ gia đình chăn nuôi cá. Cùng với xã Lăng Can, tại xã Xuân Lập mưa lớn đã làm cho đất, đá tràn vào trường Tiểu học và một số hộ gia đình bị đất, đá sạt sở vào nhà. Tuyến đường từ xã Lăng Can vào xã Xuân Lập bị sạt lở tại một số điểm sung yếu gây ách tắc giao thông.

Nước lũ làm hư hỏng các tuyến đường bê tông liên thôn

Bùn đất vùi lấp diện tích mạ của bà con nông dân

Trước tình trạng thiệt hại hại lớn do mưa lũ gây ra, cấp ủy, chính quyền xã Lăng Can và xã Xuân Lập đã chỉ đạo các lực lượng đến giúp các hộ gia đình bị thiệt hại khắc phục khó khăn, di chuyển nhà, tài sản đến nơi an toàn. Cấp ủy, chính quyền các xã đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại và hỗ trợ đột xuất cho các hộ gia đình bị sập nhà và các hộ bị thiệt hại nặng mỗi hộ 01 triệu đồng và một thùng mì tôm.  

Nước lũ tràn vào trường Tiểu học xã Xuân Lập

Tuyến đường từ Lăng Can đến xã Xuân Lập bị sạt lở gây ách tắc giao thông

Hiện nay cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình đã chỉ đạo xã Lăng Can và xã Xuân Lập, tập trung chỉ đạo các lực lượng huy động phương tiện đến giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại, đồng thời tập trung sắp sếp, bố trí chỗ ở mới an toàn và vận động các hộ gia đình bị thiệt hại di rời đến nơi an toàn để phòng tránh thiệt hại về sau này. Các xã đang tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn thống kế mức độ thiệt hại để có phương án hỗ trợ kịp thời cho người dân để sớm ổn định cuộc sống.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục