Thị trấn Lăng Can phát huy vai trò của người cao tuổi trong các phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, hội viên Hội người cao tuổi thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình không chỉ phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, mà còn nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư... Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của người cao tuổi trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động”, nhiều người cao tuổi trên địa bàn thị trấn Lăng Can đã tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; góp phần động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. Điển hình trong đó có mô hình nuôi hơn 800 con vịt suối đẻ trứng của gia đình ông Nguyễn Thế Viễn, hội viên chi hội người cao tuổi Tổ dân phố Bản Kè. Để phát triển mô hình kinh tế này, ông Viễn đã tận dụng vào dòng nước suối gần nhà, lấy thóc của gia đình hoặc mua của bà con về làm thức ăn cho vịt. Hiện nay, mỗi một ngày đàn vịt của gia đình ông Viễn đẻ trên 600 quả trứng, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở trong huyện hoặc huyện Na Hang và Thành phố Tuyên Quang. Thu nhập từ việc bán trứng vịt của gia đình ông sau khi đã trừ chi phí là hàng chục triệu đồng/ tháng.

Mô hình chăn nuôi vịt đẻ trứng của gia đình ông Nguyễn Thế Viễn, Tổ dân phố Bản Kè, thị trấn Lăng Can

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Lăng Can có trên 570 hội viên người cao tuổi, tham gia sinh hoạt tại 10 chi hội Tổ dân phố. Trong những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã được các cấp hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù người cao tuổi và điều kiện thực tế ở địa phương. Cùng với phong trào “Tuổi cao, gương sáng” trong phát triển kinh tế, Hội còn lồng ghéo với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Cụ thể, hội viên người cao tuổi đã vận động con cháu, bà con thực hiện giải phóng mặt bằng, hiến đất để làm đường giao thông, cũng như các công trình quan trọng của huyện, của thị trấn… Đồng thời, làm gương trong dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Qua các phong trào thi đua, hội viên người cao tuổi thị trấn Lăng Can đã phát huy vai trò, trách nhiệm thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Nhiều cụ cao tuổi trên địa bàn thị trấn Lăng Can gương mẫu trong tận dụng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gia đình  

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên người cao tuổi trên địa bàn thị trấn Lăng Can đã khẳng định trí tuệ, vai trò, vị trí của mình trong đời sống, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xứng đáng là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục