Người cao tuổi gương mẫu phát triển kinh tế ở xã Thượng Lâm

Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, ông Hỏa Văn Định ở thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế theo hướng hữu cơ và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ông là một trong những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế điển hình để người dân trong xã noi theo.

Là người đã có tuổi và sức khỏe có phần bị giảm sút nhưng để phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng, tham gia cùng gia đình phát triển kinh tế, ông Hỏa Văn Định đã tận dụng vào tiềm năng thế mạnh về đất đai tại khu vực đèo Ái Au của gia đình để trồng trừng và trồng cam vinh theo hướng đảm bảo an toàn sinh học. Trong đó, đối với trồng rừng, ông tích cực trồng, chăm sóc hơn 1 ha cây quế, hiện đã bắt đầu cho khai thác. Còn đối với hơn 550 gốc cam vinh được trồng từ năm 2017, đến nay phát triển tốt và đang cho lứa quả năm thứ 2. Với mục tiêu trồng cây ăn quả theo hướng sạch, hữu cơ, thời gian qua, ông Định không sử dụng thuốc hóa học để diệt cỏ, mà thuê nhân công lao động tại địa phương về phát dọn thực bì cho vườn cam, đồng thời sử dụng thuốc chế phẩm sinh học phun phòng bệnh và dùng bẫy đèn bắt ruồi, muỗi hại quả. Với cách làm này, không chỉ nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình, mà còn tạo an toàn cho người tham gia lao động và sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, tận dụng vào nguồn nước sẵn có ở khe núi, ông Định đã thiết kế hệ thống bớm nước tưới cho cây phát triển tốt. Vụ cam thứ 2 này, ông ước tính sẽ thu hoạch được trên 2,5 tấn quả, giúp gia đình có thêm nguồn thu hơn 35 triệu đồng.

Toàn bộ diện tích Cam vinh của gia đình được ông Hỏa Văn Định sử dụng bẫy sinh học để bắt ruồi vàng hại quả

Tận dụng nguồn nước khe núi để tưới cho diện tích cam

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, trong các cuộc họp ở thôn hay sinh hoạt chi hội, ông Định luôn tuyên truyền, vận động người dân đưa những giống cây trồng chất lượng cao và áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất để từng bước vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, luôn gương mẫu, vận động con cháu nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia, ủng hộ các phong trào của địa phương. Với mô hình kinh tế theo hướng an toàn sinh học của gia đình ông Định, tới đây Hội Người cao tuổi xã Thượng Lâm sẽ tổ chức cho hội viên trong xã tới thăm quan, học tập kinh nghiệm sản xuất để nhân rộng cách phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hữu cơ. 

Ông Định chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với hội viên Người cao tuổi trong xã

Mặc dù mô hình phát triển trồng cây ăn quả của gia đình ông Hỏa Văn Định ở thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm hiện chưa cho thu nhập cao do mới đầu tư thực hiện, nhưng với sự cần cù, chịu khó và phát triển kinh tế theo đúng định hướng là hữu cơ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tin tưởng rằng mô hình trồng cây ăn quả của ông Định sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và trở thành tấm gương sáng để mọi người cùng học tập và làm theo.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục