Xã Minh Quang tích cực chăm sóc cây trồng vụ đông

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện, những ngày này bà con nông dân xã Minh Quang cũng đang tích cực ra đồng chăm sóc cây trồng vụ đông và tiếp tục hoàn thành các loại cây màu trong thời vụ.

Gia đình Bà Ma Thị Quỳnh Nga chăm sóc cây ngô đông

Có mặt tại chân ruộng của Bà Ma Thị Quỳnh Nga, ở thôn Bản Cuống, xã Minh Quang; gia đình bà đang nhanh tay bón phân, làm cỏ cho cây ngô lấy hạt. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa gia đình bà Nga và nhiều nông dân khác ở thôn Bản Cuống đã chủ động tạo bầu ngô dưới sự hướng dẫn, tận tình của cán bộ Trung tâm tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, khuyến nông xã. Hiện nay diện tích cây ngô của gia đình bà Nga đang sinh trưởng phát triển rất tốt.

Ông Ma Văn Soạn, Trưởng thôn Bản Cuống cho biết; vụ đông năm nay, thôn Bản Cuống trồng hơn 2ha cây ngô lấy hạt. Ngay từ đầu vụ, thôn đã phối hợp cùng cán bộ khuyến nông xã, tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ngô đông cho bà con. Vụ này, thôn tiếp tục chỉ đạo người dân đưa những cây ngô có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.  Nhờ có hệ thống kênh mương dẫn nước về khắp các cánh đồng nên việc tưới tiêu vào giữa vụ sẽ thuận lợi hơn, diện tích cây ngô phát triển sẽ tốt hơn mọi năm.

Đến thời điểm hiện tại, xã Minh Quang đã gieo trồng được 409 ha cây vụ đông, đạt 100% chỉ tiêu diện tích đề ra. Trong đó; cây ngô lấy hạt 130 ha; cây ngô thức ăn cho gia súc 61ha, 10 ha thả cá đông và hơn 200 ha cây rau mầu các loại. Xác định tầm quan trọng của việc trồng cây vụ Đông, xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các thôn thực hiện nghiêm khung lịch thời vụ. Sản xuất vụ Đông từ nhiều năm nay được người dân trên địa bàn tích lũy kinh nghiệm, tập trung đầu tư cây giống, công chăm sóc giúp tăng năng suất, sản lượng, đạt giá trị kinh tế cao.

Những năm gần đây, vụ Đông đã trở thành vụ chính cho thu nhập cao đối với bà con nông dân. Bà con tích cực lao động sản xuất, ngay từ khi thu hoạch lúa Mùa UBND xã Minh Quang chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã tích cực hướng dẫn, khuyến cáo người dân chủ động chăm sóc diện tích cây vụ Đông đã gieo trồng; vận động người dân mở rộng diện tích; lựa chọn các loại cây trồng có giá trị kinh tế và đáp ứng được nhu cầu thị trường trước và sau Tết Nguyên đán. Khuyến khích người dân áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Trung Kiên - Công Đại

Tin cùng chuyên mục