Nà Mỵ xã Thổ Bình Điếm sáng trong công tác giảm nghèo

Thời gian qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Qua đó, đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho các hộ gia đình trong thôn, trở thành điểm sáng của xã trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Thôn Nà Mỵ xã Thổ Bình hiện có 124 hộ dân, 558 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày, Dao sinh sống. Để giúp các hộ gia đình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, những năm qua thôn đã rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm đảm bảo theo đúng quy định. Từ đó, trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, của chi ủy chi bộ về công tác giảm nghèo, thôn đã cụ thể hóa xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thôn vận động nhân dân tận dụng điều kiện thực tế ở trong thôn để phát triển kinh tế như: Nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa và đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Với nguồn lực sẵn có của thôn về đất đai, được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ tưới tiêu; hỗ trợ bà con các loại cây, con giống năng suất, chất lượng; chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội; cơ bản đầu tư xây dựng hoàn thiện đường giao thông nội đồng, đường vào khu sản xuất của thôn… đã tạo điều kiện cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, Theo đó, thôn đã khuyến khích các hộ tập trung trồng cả 2-3 vụ trong năm để tăng năng suất, sản lượng lương thực. Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực trồng rừng phủ xanh đồi núi trọc và phát triển các cây trồng chủ lực là lúa, ngô, cây màu và tâp trung chăn nuôi trâu, bò, dê, gà, vịt địa phương để bán ra thị trường. Trong đó, chăn nuôi gia trại đang là hướng phát triển kinh tế có hiệu quả của thôn như: Mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo; mô hình chăn nuôi lợn, dê sinh sản, chăn nuôi gà thả đồi. Nhiều gương điển hình trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình cho thu nhập sau khi trừ chi phí từ 100 triệu đồng/năm trở lên, như: Hộ ông Ma Duy Mân với mô hình chăn nuôi dê; hộ ông Nguyễn Đình Cừ, Nguyễn Đình Chân với mô hình chăn nuôi lợn; hộ ông Ma Công Nấm với mô hình nuôi trâu và lợn…, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế tại địa phương, nhiều hộ gia đình có người trong độ tuổi lao động còn đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước để tăng thêm thu nhập cho gia đình.


Diện mạo Nông thôn mới xã Thổ Bình ngày càng khang trang

Cuộc sống của bà con ngày càng phát triển ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm đều qua các năm. Đến nay chỉ còn 67 hộ nghèo. Các hộ đều xây dựng được nhà kiên cố, mua sắm nhiều vật dụng có giá trị trong gia đình. Vài hộ từ sản suất nông nghiệp đã phát triển thêm kinh doanh dịch vụ máy móc phục vụ nông nghiệp; kinh doanh hàng tạp hóa… Thôn luôn duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe cũng như nâng cao đời sống tinh thần của người dân, các câu lạc bộ Hát then của thôn thành lập đã thu hút đông đảo người dân tham gia, cùng với đó, bà con nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hàng năm, kết quả bình xét danh hiệu gia đình văn hóa đều đạt trên 80% và thôn đạt khu dân cư văn hóa.

          Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự cần cù chịu khó của nhân dân thôn Nà Mỵ trong lao động, sản xuất phát triển kinh tế, góp phần xây dựng đời sống ngày càng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, thôn là một điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở xã Thổ Bình trong thời gian qua./…

Tùng Lâm

Tin cùng chuyên mục