Lâm Bình triển khai công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2019

Với mục tiêu bảo vệ nguyên trạng diện tích rừng tự nhiên hiện có là trên 58.999 ha và duy trì độ che phủ rừng trên 78% là nhiệm vụ trọng tâm được UBND huyện Lâm Bình đề ra tại hội nghị triển khai Kế hoạch công tác quản lý và bảo vệ rừng năm 2019 vừa được UBND huyện tổ chức.

Tổng diện tích đất lâm nghiệp của huyện Lâm Bình hiện có trên 69.069 ha, chiếm 87,99% diện tích rừng tự nhiên. Trong đó, đất rừng phòng hộ là 43.166 ha, đất rừng sản xuất là 25.902 ha. Diện tích đất có rừng trên 61.603 ha, chiếm 89,19% tổng diện tích đất lâm nghiệp. Trong năm 2018, huyện Lâm Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cũng như ký cam kết về nhiệm vụ công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, công tác trồng rừng, bảo vệ rừng ngày càng được xã hội hóa sâu rộng trong đời sống nhân dân, lợi ích từ rừng đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho người dân từ đó ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ rừng được nâng lên. Ngoài ra các địa phương, đơn vị chủ rừng đã xây dựng  các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, thành lập các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thực hiện phương án “4 tại chỗ” ngay từ đầu mùa khô với nhiều biện pháp đồng bộ nên đã không có tình trạng cháy rừng xảy ra. Mặc dù công tác quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng tự nhiên đã được chính quyền các cấp quan tâm tăng cường chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn ráo riết tổ chức triển khai thực hiện, tuy nhiên tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép trên địa bàn huyện vẫn còn diễn ra, chưa ngăn chặn được triệt để, các đối tượng phá rừng hoạt động lén lút và ngày càng tinh vi hơn.

Lãnh đạo UBND huyện Lâm Bình cùng các lực lượng chức năng kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng

Trong năm 2018, lực lượng chức năng đã rà soát, lập danh sách 49 đối tượng chủ yếu là khai thác lâm sản trái phép để bán cho các đầu nậu người ngoài địa phương đi tiêu thụ. Lực lượng Kiểm lâm, Công an đã tổ chức tuần tra, kiểm tra đột xuất các khu vực trọng điểm. Kết quả trong năm 2018, các lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn 51 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó, xử lý hành chính 49 vụ, xử lý hình sự 02 vụ. Về lâm sản tịch thu trên 39m3 gỗ tròn, trên 3,7 m3 gỗ xẻ. Tịch thu 12 phương tiện ô tô, xe máy, máy móc các loại. Thu nộp ngân sách Nhà nước trên 101 triệu đồng.  Công tác quản lý công cụ săn bắn động vật rừng được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trong năm 2018, lực lượng chức năng đã thu hồi được 124 khẩu súng cồn, 69 khẩu súng kíp, 31 cạm sắt, 17 chiếc xung kích điện và 12 nòng súng tự chế.

Hội nghị triển khai Kế hoạch công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2019

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những mặt hạn chế chỉ ra trong năm 2018, UBND huyện Lâm Bình đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong công các quản lý, bảo vệ rừng trong năm 2019 là: Bảo vệ nguyên trạng diện tích rừng hiện có, với diện tích trên 58.999ha, duy trì độ che phủ rừng trên 78%. Bảo vệ tốt các loại động vật rừng hoang dã như: Vọc đen má trắng với số lượng khoảng 121 cá thể và các loài khỉ, Culi, các loài chim… Giảm thiểu tối đa các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, nhất là các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản quý hiếm. Thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, mục tiêu  là không để xảy ra cháy rừng. Hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng năm 2019 với diện tích giao 610 ha. Nâng cao năng xuất, giá trị sản phẩm rừng trồng của hộ gia đình, cá nhân; hoàn thành vượt chỉ tiêu khai thác rừng trồng năm 2019 với diện tích khai thác là 300 ha, sản lượng gỗ khai thác trên 25.000m3.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng được huyện Lâm Bình thực hiện quyết liệt từ đầu năm

Để đạt được các nhiệm vụ trọng tâm công tác quản lý, bảo vệ rừng trong năm 2019, UBND huyện yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện, các đơn vị chủ rừng, UBND các xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nội dung sau: Ban chỉ huy Bảo vệ rừng các xã phối hợp với Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân các địa phương, nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ rừng. Tăng cường kiểm tra, tổ chức nhiều đợt truy quét các khu vực trọng điểm, vùng rừng giáp ranh, phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; các đơn vị chủ rừng phối hợp địa phương rà soát, thống kê diện tích rừng của các hộ gia đình trên địa bàn các xã để có kế hoạch quản lý, ngăn chặn kịp thời việc phá rừng và cơi nới lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Làm tốt công tác trồng rừng, phát triển rừng nhằm nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn toàn huyện.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục