Lâm Bình tổng kết công tác Y tế, Dân số/ KHHGĐ năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngày 08/01/2018, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Y tế, Dân số - KHHGĐ năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Năm 2018, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Ngành Y tế huyện Lâm Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hoạt động y tế dự phòng được tăng cường, công tác giám sát dịch bệnh được triển khai chặt chẽ; các chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế được tổ chức triển khai đồng bộ có hiệu quả; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng được nâng cao; mạng lưới khám chữa bệnh được củng cố, cơ sở vật chất, trang thiết bị được bổ sung, nâng cấp. Trong năm tổng số lượt khám, chữa bệnh toàn huyện là trên 56.804   lượt người, trong đó, Bệnh viên Đa khoa huyện và Phòng khám Đa khoa khu vực Thượng Lâm là 21.402 lượt, Trạm y tế các xã là 35.402 lượt; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 3.873 lượt, tổng số lượt làm xét nghiệm các loại bệnh là 30.243 và các phương pháp chuẩn đoán cận lâm sàng như: Chụp X-quang, Siêu âm, điện tim đạt 6.744 lượt. Công xuất sử dụng giường bệnh tại bệnh viện huyện đạt 94%.

Toàn cảnh hội ngh

Công tác phòng, chống dịch bệnh được quan tâm, chú trọng: Trung tâm y tế huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ trạm y tế xã và đội ngũ nhân viên y tế thôn bản. Công tác quản lý, giám sát dịch bệnh được thực hiện đúng quy trình, trong năm trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác tiêm chủng được duy trì thường xuyên, đúng lịch, vác xin được cung ứng kịp thời. Kết quả tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 01 tuổi, đạt 93% kế hoạch; công tác  kiểm tra, giám sát các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng  được thực hiện đúng theo quy định. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi theo cận nặng là 13,77%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo chiều cao là 23,76%. Công tác vệ sinh môi trường từng bước được quan tâm, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của nhà tắm, nhà tiêu, hố xử lý rác, chuồng  gia súc hợp vệ sinh góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường. Qua rà soát hiện nay tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 77%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh trên 99%; tỷ lệ hộ có hố xử lý rác đạt 70%; tỷ lệ hộ có chuồng gia súc hợp vệ sinh đạt 79%; tỷ lệ hộ có nhà tắm hợp vệ sinh đạt 68%.

Đại biểu dự hội nghị

Về công tác Dân số - KHHGĐ, trong năm đã triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền về chính sách dân số đến đông đảo quần chúng nhân dân. Qua đó tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai, phụ nữ mang thai đến các cơ sở y tế khám thai đều đạt so với kế hoạch. Số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 84%. Tuy nhiên trong năm vẫn xay ra 55 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, chiếm 10,8%; có 15 trường hợp tảo hôn, giảm 9 trường hợp so với năm 2017. Tổng số trẻ sinh trong năm 2019 là 507 trẻ, trong đó tỷ lệ giới tính của trẻ trai là 122/ 100 trẻ  gái.  Công tác quản lý Y - Dược chặt chẽ theo quy định, số lượng thuốc cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc thiết yếu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2018, ngành Y tế, Dân số - KHHGĐ huyện Lâm Bình vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, tư vấn lồng ghép với công tác khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế chưa tốt, chất lượng khám bệnh chưa cao; việc sử dụng một số trang thiết bị tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa thạt sự hiệu quả; chất lượng thực hiện một số Chương trình mục tiêu Quốc gia còn hạn chế đặc biệt là tiêm chủng; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, sinh con thứ 3 và tảo hôn còn sảy ra ở mức cao; việc kiểm soát, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn những hạn chế nhất định….

Để khắc phục những mặt hạn chế và thực hiện tốt hơn công tác Y tế - Dân số - KHHGĐ năm 2019, ngành y tế huyện đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; phát triển kỹ thuật ở các tuyến, đa dạng hóa dịch vụ khám, chữa bệnh; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh; đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao y đức hướng tới sự hài lòng của người bệnh….

Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện công tác Y tế,  Dân số - KHHGĐ trong năm vừa qua, đồng thời đưa ra những định hướng, giải pháp, cách làm hiệu quả để thực hiện tốt trong năm 2019. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: công tác khám, chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; công tác quản lý, vận hành trang thiết bị được trang cấp tại Bệnh biện Đa khoa huyện và các Trạm y tế xã; công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; những vấn đề về sinh con thứ 3, tảo hôn…

Đ/c Nguyễn Văn Hiền, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương những thành tích của ngành Y tế, Dân số - KHHGĐ huyện Lâm Bình  đạt được trong năm 2018, đồng thời đồng chí đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong năm 2019. Trong đó cần quan tâm đào tạo đội ngũ y, bác sỹ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tập trung rà soát, thực hiện các chỉ tiêu về y tế theo kế hoạch đề ra; đoàn kết, thống nhất cùng nhau thực hiện thành công nhiệm vụ của ngành; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành; công tác quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân… 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục