Thượng Lâm phát triển chăn nuôi thủy sản gắn với công tác giảm nghèo

Vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang có nhiều điều kiện cho việc chăn nuôi, khai thác nuôi trồng thủy sản.

Trong những năm qua, người dân ở xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã triển khai nhiều mô hình nuôi cá đặc sản, điển hình như mô hình của gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Bản Chợ; chăn nuôi nuôi cá bống, cá anh vũ và các loại cá khác… cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; gia đình anh Nguyễn Văn Tùng, thôn Nà Tông, hiện tại anh đang chăn nuôi trên 10 lồng cá, chủ yếu là cá lăng, cá nheo, cá trắm và rô phi… đã cho gia đình anh Tùng 1 khoản thu nhập lớn. Từ việc tận dụng diện tích mặt nước ở các ao, ngách tại vùng lòng hồ. Đến nay, các mô hình chăn nuôi thủy sản đã và đang mang lại thu nhập cao cho người dân nơi đây, nhiều hộ đã thoát nghèo, đời sống khá lên.

Anh Nguyễn Văn Tùng đang cho cá ăn

Sau khi chuyển đến các bản tái định cư, quỹ đất dành cho canh tác hoa màu đã bị thu hẹp. Chính vì vậy, nuôi cá lồng là hướng đi mới, bước đầu đem lại hiệu quả cho người dân tại các thôn tái định cư ở xã Thượng Lâm. Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, đến nay số lượng lồng cá của xã Thượng Lâm đã tăng lên gần 82 lồng. Mặc dù nuôi cá lồng đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao của xã, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên việc nhân rộng chăn nuôi cá lồng cũng cần có định hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường chứ không ồ ạt, dẫn tới khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm cho người dân… Hơn nữa các cấp, các ngành cần quy hoạch vùng nuôi, mở thêm các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh thủy sản; tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư mở rộng sản xuất, giúp nghề nuôi cá lồng phát triển bền vững mang lại kinh tế cho người dân. Đồng chí Quan Văn Sĩ, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm cho biết; trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đề nghị với huyện tạo điều kiện, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, đặc biệt là giúp người dân tìm đầu ra cho sản phẩm; góp phần phát triển các mô hình nuôi cá lồng trên lưu vực lòng hồ, giúp người nông dân có thêm thu nhập, gắn với thực hiện tiêu chí giảm nghèo bền vững.

Các hộ dân ở Thượng Lâm phát triển chăn nuôi cá lồng

Cùng với sự nỗ lực thoát nghèo của các hộ dân và sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, nghề nuôi cá lồng trên lưu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, sẽ góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục