Hiệu quả từ việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp ở Lâm Bình

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, những năm qua bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình còn chú trọng việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, góp phần giúp người nông dân giảm sức lao động, chi phí sản xuất và nâng cao mức thu nhập.

Gia đình bà Ma Thị Khiết ở thôn Nà Vài, xã Thổ Bình có 900 mét vuông diện tích đất trồng lúa. Trước đây, mỗi khi vào vụ thu hoạch, Bà Khiết phải phất gần 1,5 triệu đồng để thuê người về gặt do gia đình neo người. Trong vụ lúa Xuân này, nhờ sử dụng máy gặt đập liên hợp, việc thu hoạch lúa của gia đình bà đã nhàn hơn rất nhiều, diễn ra nhanh gọn, không chỉ tiết kiệm được thời gian, nhân công mà chi phí còn giảm được hơn 1 triệu nếu so với việc thuê người gặt bằng tay.

Sử dụng mày gặt đập liên hợp đã giúp gia đình bà Ma Thị Khiết ở thôn Nà Vài, xã Thổ Bình tiết kiệm chi phí sản xuất và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Xuân 2021

Nông nghiệp nông thôn đã cơ giới hóa và giúp nông dân đỡ vất vả hơn rất nhiều so với trước đây. Nông nghiệp nông thôn đã có những chuyển biến tích cực, giải phóng sức lao động. Đó là niềm vui của những người nông dân và của những người làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Dịch vụ nông nghiệp đã được bà con tiếp nhận và sử dụng. Hiện nay, loại máy tiên tiến, hiện đại nhất trên thị trường có công suất lớn đã được nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Lâm Bình chú trọng đầu tư mua về làm dịch vụ, để có thêm thu nhập. Điển hình có hộ gia đình chị Triệu Thị Thu Thủy ở thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm. Trước nhu cầu ngày càng cao của bà con nông dân, vụ Mùa năm 2020, gia đình chị Thủy đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu đồng để mua máy gặt đập liên hợp về làm dịch vụ, phục vụ bà con trong và ngoài huyện. Kết thúc vụ Mùa, sau khi trừ chi phí gia đình chị thu nhập được thêm gần 100 triệu đồng. Hiện nay, vợ chồng chị lại đang tất bật với việc làm dịch vụ gặt lúa vụ Xuân cho bà con nông dân ở các xã trên địa bàn huyện. 

Việc đầu tư mua máy gặt phục vụ bà con đã giúp nhiều hộ gia đình ở huyện Lâm Bình có thêm thu nhập 

Với khoản phí chi trả dịch vụ không quá lớn, việc sử dụng máy gặt lúa liên hợp đã giúp tiết kiệm thời gian và sức lao động của nông dân trên đồng ruộng giảm đáng kể, năng suất và sản lượng lúa trong các mùa vụ ở các xã đã tăng nhiều hơn so với trước đây, nên người dân ở huyện vùng cao Lâm Bình rất vui mừng phấn khởi. Cùng với đó, nông dân đã dần nhận thức được sự phát triển và lợi ích từ những dịch vụ trong nông nghiệp, để từ đó từng bước hiện đại hóa việc sản xuất lúa từ khâu gieo trồng đến thu hoạch theo hướng xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục