Lâm Bình tập trung chuẩn bị cho sản xuất lúa vụ Mùa

Với việc phấn đấu hoàn thành gieo cấy 1.450 ha lúa vụ Mùa trong khung thời vụ, tạo tiền đề cho sản xuất cây trồng vụ Đông 2021, những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đang tập trung làm đất, gieo mạ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo cấy lúa vụ Mùa theo đúng tiến độ đã đề ra.

Sau khi hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ Xuân, gia đình ông Nguyễn Thế Tình thôn Phai Tre A, xã Lăng Can đã khẩn trương đưa máy ra đồng làm đất và gieo mạ theo đúng khung lịch hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Vụ Mùa 2021, gia đình ông Tình gieo cấy hơn 3.000 mét vuông diện tích giống lúa lai HM2 và lúa nếp. Để thực hiện gieo cấy lúa vụ Mùa theo đúng kế hoạch, hiện nay, gia đình ông đang tiến hành chăm sóc cho diện tích mạ đã gieo, vệ sinh đồng ruộng và đưa phân hữu cơ ra ruộng chuẩn bị gieo cấy lúa vụ Mùa.

 Ông Nguyễn Thế Tình ( người ngồi bên trái), thôn Phai Tre A, xã Lăng Can được cán bộ khuyến nông Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình hướng dẫn chăm sóc mạ vụ Mùa.

Nhờ có sự chủ động trong các khâu chăm sóc của bà con nông dân nên diện tích lúa vụ Xuân của huyện Lâm Bình luôn phát triển tốt, không bị nhiều sâu, bệnh gây hại. Đến nay huyện Lâm Bình đã cơ bản hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ Xuân, năng suất bình quân đạt 59,2 tạ/ha, sản lượng hơn 5.900 tấn. Để hoàn thành việc gieo cấy 1.450 ha diện tích lúa vụ Mùa trong khung thời vụ, huyện Lâm Bình đã sớm ban hành kế hoạch sản xuất vụ Mùa để các cơ quan chuyên môn và các xã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện sản xuất theo đúng tiến độ. Đồng thời, tiếp tục sử dụng các giống lúa có năng suất, chất lượng gạo tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương như: Tạp giao 1, Nhị ưu 838, Thái Xuyên 111, KM18, TBR 225, VNR 20 vào gieo cấy. Hiện nay, huyện Lâm Bình đã làm đất chuẩn bị cho sản xuất lúa vụ Mùa được trên 50% diện tích và gieo trên 15.000 kg giống lúa các loại.

Bà con nông dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đang đẩy nhanh tiến độ làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa vụ Mùa

Theo kế hoạch, bà con nông dân huyện Lâm Bình sẽ bắt đấu gieo cấy lúa ở những chân ruộng thực hiện trồng cây vụ Đông từ ngày 9/6 đến ngày 14/6, khi mạ đạt 3 đến 4 lá. Do thực hiện đúng khung lịch thời vụ, những năm trở lại đây, huyện Lâm Bình đã bố trí sản xuất được 3 vụ trong năm, qua đó đã góp phần tăng hệ số sử dụng đất và nâng cao năng suất, sản lượng lương thực của cả năm.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục