Ươm mầm tài năng từ cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng

Nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng sáng tạo của Thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi khoa học bổ ích, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Thời gian qua các trường học trên địa bàn huyện Lâm Bình đã tích cực tuyên truyền vận động và khuyến khích các em học sinh xây dựng ý tưởng tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng và bước đầu cũng đã đạt được những kết quả tích cực.

      

Các đại biểu tham quan mô hình trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng

Xác định Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng là cuộc thi vô cùng hữu ích nhằm phát huy tư duy sáng tạo của các em từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày, Ban Giám hiệu Trường PTDT Nội trú THCS huyện Lâm Bình luôn khuyến khích các em tham gia, nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Đến với Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng huyện Lâm Bình năm 2022, các em học sinh của trường đã mang đến cuộc thi y tưởng tái hiện lại những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn, nhằm phục vụ môn học trải nghiệm, môn lịch sử địa phương trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến việc đi thực tế trải nghiệm của các em học sinh. 

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng đã trở thành sân chơi bổ ích, thúc đẩy và khơi nguồn sáng tạo trong thế hệ trẻ. Cuộc thi dành cho đối tượng là các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn huyện. Sau khi nhà trường phát động cuộc thi, các em đã chủ động tìm kiếm ý tưởng, tài liệu và tận dụng các nguyên liệu là sản phẩm tự nhiên sẵn có tại địa phương hoặc phế thải để tạo ra những mô hình, sản phẩm giàu tính sáng tạo để tham gia cuộc thi… Thông qua cuộc thi giúp các em được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm sáng tạo, mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống. 

     

Em Phùng Như Ngọc (bên trái), học sinh trường tiểu học Phúc Sơn giới thiệu chiếc mũ được làm từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng.

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng huyện Lâm Bình năm 2022, tiếp tục được triển khai sâu rộng đến các trường học tiểu học, THCS trên địa bàn và đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 22 sản phẩm, giải pháp tham gia dự thi cấp huyện, đồng thời lựa chọn sản phẩm tham gia dự thi cấp tỉnh. Các sản phẩm, giải pháp năm nay tập trung vào các lĩnh vực bao gồm: Đồ dùng dành cho học tập; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Nhiều sản phẩm đã được các em sáng chế mang tính ứng dụng, khả thi như: Máy hút bụi mi ni cầm tay; máy sấy nông sản; Đồ dùng sinh hoạt gia đình từ vỏ chai nhựa; thiết bị phun khói xua đuổi, tiêu diệt côn trùng; mô hình phục vụ môn học trải nghiệm, môn lịch sử địa phương tái hiện nét văn hoá đặc sắc của người Pà Thẻn. 

Để cuộc thi trở thành một phong trào thường xuyên và ngày càng lan tỏa rộng rãi, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các em học sinh và thực sự trở thành nơi khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong huyện. Các cấp, các ngành, các đơn vị trường học trong huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp các em có điều kiện tốt để trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục