Lăng Can phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững là mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, làm cho bộ mặt nông thôn không người đổi mới. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Lăng Can đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng quy hoạch cơ cấu kinh tế vùng, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô gia trại theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung với các cây con là đặc sản có lợi thế  như trồng rau bò khai, giao cổ lam, nuôi trâu sinh sản, nuôi dê, nuôi lợn đen, ga địa phương, trồng rừng… Nhờ thực hiện tốt công tác tổ chức, tuyên truyền vận động, hỗ trợ vốn, giống và khoa học kỹ thuật cho các hộ gia đình đến nay đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tổ hợp tác, hộ gia đình phát triển kinh tế tổng hợp, cho thu nhập cao, ổn định  góp phần giảm nghèo bền vững, nhiều hộ vươn lên khá giả, tiến tới làm giàu.

Mô hình trồng cây giảo cổ lam của gia đình ông Hoàng Ngọc Chỉ, thôn Nặm Đíp

Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, trọng tâm là Nghị quyết 10, Nghị quyết 12,.. của Hội đồng nhân dân tỉnh;  phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hướng dẫn cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận và được vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Được tiếp cận với nguồn vốn, đã giúp các hộ gia đình có điều kiện để đầu tư vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Cùng với phát triển nông nghiệp, nhân dân trong xã đã tích cực phát triển kinh tế lâm nghiệp, tập trung trồng rừng, nhận bảo vệ rừng, phát triển kinh tế dưới tán rừng.  Hằng năm nhân dân trong xã đều trồng rừng mới đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Phong trào trồng rừng sản xuất được nhân dân trong xã tích cực thực hiện

Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cũng được xã đặc biệt quan tâm thực hiện, xác định đây là giải pháp giảm nghèo nhanh và hiệu quả. Hăng năm xã đã phối hợp với Trung tâm giáo thiệu việc làm của tỉnh, các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tư vấn cho người lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đến nay xã đãn có 4 người đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài, tren 500 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm được tổ chức thường xuyên đã giúp nhiều lao động có việc làm ổn định

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Lăng Can đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó, du lịch đang mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương. Với lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, nhân dân các dân tộc trong xã còn giữ gìn được nét bản sắc văn hóa truyền thống  nên nhiều gia đình đã đầu tư vào làm du lịch công đồng. Hiện nay, trên địa xã đã có 5 hộ đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng Homestay. Ngoài ra, còn một số đơn vị doanh nghiệp đang đầu tư vào phát triển du lịch tại địa phương. Từ việc phát triển du lịch đã tạo nên hiệu quả kép, không những tạo công ăn, việc làm, thu nhập ổn định cho người dân mà còn giúp thực hiện các tiêu chí nông thôn mới được nâng cao, bền vững hơn.

Du lịch cộng đồng trên địa bàn xã đang phát triển mạnh

Cùng với phát triển Du lịch cộng đồng, các loại hình kinh doanh, dịch vụ như: bán hàng tạp hóa, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận tải ô tô, cơ khí, sửa chữa nhỏ, sản xuất vật liệu xây dựng, … có sự phát triển khá nhanh. Đã tạo việc làm cho trên 1000 lao động với thu nhập ổn định, đáp ứng ngày càng tót nhu cầu của nhân dân trong xã và các xã lân cận, góp phần thúc đẩy nhanh việc phát triển đô thi loại V, mang đậm bản sắc miền núi, vùng cao.

Các loại hình kinh doanh, dịch vụ phát triển nhanh đáp ứng nhu cầu mya sắm của nhân dân trong xã, trong vùng

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, cùng với sự quyết tâm của cả hệ trồng chính trị và sự nỗ lực của chính người dân tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 54,46% năm 2016 xuống còn 11,7% năm 2018. Nếu như năm 2011 thu nhập bình quân đầu người của xã Lăng Can chỉ đạt khoảng 8,4 triệu đồng/người/năm thì đến nay thu nhập của người dân được nâng lên trên 30 triệu đồng/người/năm. Đây là cơ sở vững chắc để Lăng Can ngày càng phát triển tiến lên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hướng đến đô thị loại V vào năm 2020.

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục