Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh làm cho diện mạo nông thôn ở xã Lăng Can đổi thay rõ nét

Thực hiện Nghị quyết số 03, quy định mức hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao, khuôn viên và một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2016 - 2020. Với chủ trương “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” tỉnh hỗ trợ cấu kiện, xi măng, vật liệu xây dựng… nhân dân đóng góp ngày công, mặt bằng, vật liệu xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng nông thôn. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 03, phong trào hiến đất làm đường bê tông, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng được diễn ra sâu rộng trên địa bàn xã Lăng Can. Nhờ đó mà diện mạo nông thôn nơi đây đã có sự đổi thay rõ rệt.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, của huyện và sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã cùng sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong việc tham gia xây dựng các tuyền đường bê tông liên thôn bản, đường bê tông nội đồng. Đến nay 100% đường trục xã đến trung tâm huyện được nhựa hóa, bê tông hóa. Tỷ lệ trục đường liên thôn, bản được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện đạt tỷ lệ trên 94%, tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 94,6%... Có đường vê tông sạch đẹp đã giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân được thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, làm thay đổi rõ nét cho bộ mặt nông thôn của xã Lăng Can.

Hằng tháng nhân dân ở các thôn bản lại tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp

Những tuyến đường bê tông chạy dài đến tận chân ruộng, những con mương đầy ắp nước phục vụ cho tưới tiêu... đã tạo thuận lợi hơn cho bà con trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở Lăng Can cũng được nâng cao bởi ở tất cả các thôn giờ đây đều có nhà văn hóa gắn với sân thể thao. Không chỉ có nơi để thuận tiện cho hội họp và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ mà những người nông dân trước đây chỉ biết đến đồng ruộng thì nay vào mỗi buổi chiều đã có sân chơi để rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, thắt chặt thêm tình đoàn kết trong thôn xóm.

Nhà văn hóa thôn bản được xây dựng kiên cố gắn với sân thể thao đảm bảo chỗ vui chơi thể thao cho nhân dân

Hệ thống công trình thủy lợi được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp hường xuyên, hiện nay trên địa bàn xã có 27 công trình phai đập với tổng số 37,349 km kênh mương. Hệ thống thủy lợi đáp ứng  tốt nhu cầu sản xuất và dân sinh. 27/27 công trình đập đầu mối được xây kiên cố, tổng số kênh mương theo đồ án được duyệt 37,349 km đã cứng hóa được 89,9%. 

                Hệ thống kênh mương thủy lợi được xây dựng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn đảm bảo nước tưới cho                     toàn bộ diện tích ruộng 2 vụ lúa của xã

Với những con đường mới, những tuyến kênh mương đấy ắp nước, những ngôi nhà văn hóa khang trang có sân thể thao để nhân dân vui chơi hằng ngày đã tạo nên động lực mới thối thúc nhân dân cùng nhau đoàn kết, quyết tâm lao động, sản xuất, xây dựng quê hương, thôn bản ngày thêm đổi mới và phát triển. Nghị quyết đi vào lòng dân, được nhân dân đồng thuận đã góp phần làm bừng sáng các bản làng nơi đây.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục